Pancake là gì? Những chiếc bánh pancake trên khắp thế giới

Pancake được làm từ bột mì, trứng, sữa, bơ bắt nguồn từ Pháp, vậy pancake là gì, nguyên liệu làm bánh pancake như thế nào, có bao nhiêu loại pancake chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Pancake được nhắc đến là một món ăn tráng miệng khá phổ biến trên thế giới, món bánh đơn giản và chế biến cực kì dễ đang với những nguyên liệu bao gồm bột mì, trứng, bơ, sữa. Chính vì sự đơn giản và thơm ngon đó mà pancake trở thành món ăn yêu thích ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Sự tiện ích của chiếc bánh này chính là việc có thể tận dụng được những nguyên liệu cơ bản và thời gian chế biến cực kì nhanh, công thức làm bánh khá đơn giản. Bạn có thể sử dụng bánh pancake cho những bữa ăn tráng miệng, những bữa ăn sáng hay lỡ buổi để nạp thêm năng lượng. Bánh pancake thường không quá kén và đòi hỏi trong cách thưởng thức, bạn có thể thưởng thức cùng một tách trà, một ly sữa, hay ăn kèm với mứt trái cây, mật ong thậm chí là có thể dùng chúng để ăn một mình.

Pancake là gì

Pancake với độ mềm xốp và nhiều cách biến tấu
được ưa chuộng ở nhiều nơi

Chúng ta cùng tìm hiểu pancake là gì, pancake có nguồn gốc từ đâu, bánh pancake và crepe có giống nhau không, cách làm bánh pancake như thế nào cho thơm ngon… những thông tin dưới đây mình sẽ chia sẻ về món bánh này nhé.

Pancake là gì?

Pancake là một loại bánh mỏng dẹt được làm từ nguyên liệu cơ bản bao gồm bột mì, trứng, sữa và bơ. Món bánh này còn có những tên gọi khác như bánh kếp, crepe…từ crepe có bắt nguồn từ Pháp và được xuất phát từ “crispa” trong tiếng La tinh và có ý nghĩa là “làm xoăn”.

pancake bắt nguồn từ pháp

Pancake được xem là món bánh có bắt nguồn từ nước Pháp

Sau khi chiếc bánh này ra đời liền được lan rộng ra khắp nước Pháp và trở thành món ăn truyền thống ở Pháp, Bỉ, Thụy Sĩ, Canada và Brasil. Pancake thường được thưởng thức cùng với một số thức uống như trà, cà phê, sữa, hay phổ biến nhất là loại rượu táo.

Pancake có nguồn gốc như thế nào?

Vào năm 1895 tại Maitre ở Monte Carlo’s Cafde Paris thuộc miền Tây Bắc nước Pháp, có một người bồn bàn mười bốn tuổi tên là Henri Carpentier trực tiếp hầu bàn ăn hoàng tử Wales. Trong một lần chế biến món bánh tráng miệng cho hoàng tử, Henri đã làm cháy chiếc bánh nhưng lại không có đủ thời gian để làm một chiếc bánh mới. Trong lúc cực kì lo lắng, anh đã thử nếm chiếc bánh và tin rằng nó đủ ngon để mang ra phục vụ cho Hoàng tử.

pancake pháp

Pancake được sinh ra từ một “tai nạn” làm cháy bánh

Không ngờ sau khi thưởng thức chiếc bánh này vị hoàng tử vô cùng thích thú và yêu cầu thưởng cho người làm chiếc bánh này chiếc mũ panama, một cây mía và một chiếc nhẫn quý. Và chiếc bánh đó được mang tên là Pancake (nghĩa là chiếc bánh rán trên chảo).

Bánh kếp và bánh pancake có giống nhau không?

Có rất nhiều người thắc mắc pancake và bánh crepe (bánh kếp) có hình dạng và cách làm giống nhau, vậy liệu chúng có phải là cùng một loại bánh hay không. Tuy nhiên trên thực tế chúng ta có thể hiểu rằng hai món bánh này đều là bánh tráng miệng được dùng phổ biến ở rất nhiều nơi trên thế giới. Cả hai loại bánh đều được chế biến qua một chiếc chảo và rán rất ít dầu.

Crepe và pancake

Crepe và pancake khá giống nhau về việc sử dụng nguyên liệu
và phương pháp chế biến nên dễ nhầm lẫn

Hai chiếc bánh này đều được sử dụng những nguyên liệu cơ bản bao gồm trứng, sữa, đường, bột mì, bơ được pha loãng thành một hỗn hợp. Tuy nhiên chúng lại rất dễ dàng để được phân biệt qua hình dáng chiếc bánh bên ngoài. Bánh pancake nhỏ, phồng, mềm xốp hơn trong khi bánh kếp thì dẹt, mỏng và có những kích thước lớn hơn.

Pancake có bao nhiêu loại?

Pancake được là thành những chiếc bánh mỏng, dẹt, phẳng và thường có hình tròn, bánh pancake được rán trên những chiếc chảo nóng. Tùy vào nhu cầu và những sở thích cá nhân mà món bánh này có thể được chế biến với vị mặn, ngọt khác nhau. Pancake được rán bằng cách dùng bơ hoặc dầu ăn để quét vào mặt chảo để cháo không bị cháy hoặc khô bánh.

Pancake ngọt thường được ăn kèm với các loại hoa quả, kem tươi, bơ, siro, mật ong… tùy theo sở thích của người thưởng thức. Pancake ngọt sẽ thơm ngon hơn khi được dùng chung với sữa, nước trái cây, trà…

Pancake mặn thì được dùng ăn kèm với xúc xích, thịt hun khói… pancake mặn cũng có thể được thưởng thức cùng những loại rượu nhẹ, rượu táo để hương vị thơm ngon hơn.

Pancake được rất nhiều quốc gia trên thế giới ưa chuộng, và điều đặc biệt hơn nữa món ăn này được biến tấu thành rất nhiều món bánh với hương vị khác nhau cho phù hợp với văn hóa ẩm thực quốc gia. Chúng ta cùng điểm qua các loại bánh pancake được lan rộng trên khắp thế giới với danh sách dưới đây nhé.

Các loại bánh pancake

Pancake cổ điển

nguồn gốc Pancake

Chiếc bánh pancake lâu đời nhất được ăn kèm cùng mật ong

Pancake cổ điển được xem là loại bánh cơ bản nhất và lâu đời nhất, từ những nguyên liệu cơ bản và không đòi hỏi có thêm những loại hoa quả, hạt hay hương vị nào khác để chiếc bánh trở nên thơm ngon hơn. Đối với pancake cổ điển chúng ta có thể dễ dàng ăn kèm với những loại hoa quả, hạt hay những hương vị khác. Đặc biệt là với loại bánh này nếu ăn kèm với siro được làm từ lá phongt sẽ làm tăng hương vị thơm ngon hơn nhiều lần.

Pancake bí đỏ

Pancake bí đỏ được làm với rất nhiều hương vị, chiếc bánh này đã được biến tấu khá nhiều so với pancake cổ điển. Những hương vị thơm ngon, hấp dẫn với bí đỏ nghiền hòa quyện cùng với bột gừng, nhục đầu khấu, đinh hương. Chiếc bánh pancake bí đỏ rất đặc biệt, nếu có thể bạn cũng nên thử thưởng thức chúng một lần nhé.

Pancake bơ đậu phộng

Chiếc bánh pancake bơ đậu phộng cần khá nhiều nguyên liệu, chúng được làm cùng với bơ đậu phộng và được cho thêm một chút socolachip để tăng thêm hương vị thơm ngon. Kết hợp hai hương vị này sẽ cho ra lò chiếc bánh pancake thơm lừng, tuy nhiên cả bơ đậu phộng và socola đều đã có vị ngọt, do vậy mà bạn không cần thêm đường hay siro nhé. Để bánh ngon hơn có thể cho thêm một chút mứt có vị chua chua để thêm vị cho bánh.

Pancake trà xanh

Bánh pancake trà xanh

Bánh pancake trà xanh có rất nhiều công dụng

Pancake cũng được biến tấu với những nguyên liệu khác như bột trà xanh, socola… Bánh được biến tấu với những hương vị này sẽ tăng thêm “kích thích” cho bữa sáng ngon miệng hơn. Không những vậy khi kết hợp bột trà xanh, socola sẽ cho ra màu bánh đẹp hơn nữa đó.

Pancake doraemon

Pancake doraemon

Chiếc bánh Dorayaki cực kì yêu thích của chú mèo máy Doraemon

Chiếc bánh rán mà chú mèo máy Doraemon trong truyện tranh vô cùng yêu thích cũng là chiếc bánh pancake này với tên gọi là Dorayaki. Chiếc bánh cũng được biến tấu phần nhân với đậu đỏ rất thơm ngon và lạ miệng. Bạn có thể tự tay làm chiếc bánh này cho cả gia đình, tuy nhiên lưu ý nhớm giảm lượng đường để bánh không quá ngọt nhé.

6.    Pancake ngô ngọt xúc xích

Chiếc bánh kết hợp giữa vị ngọt của ngô (bắp) và vị mặn mặn của xúc xích để làm cho hương vị thơm ngon hơn. Khi kết hợp hai hương vị này vào trong cùng một chiếc bánh bạn vẫn có thể biến chúng trở nên hài hòa về hương vị và màu sắc nhé.

Trên đây là những loại bánh cơ bản nhất và hương vị biến tấu của bánh pancake, pancake thực chất ra đã được biến tấu rất nhiều ở những quốc gia khác nhau. Chúng ta cùng “chu du” để chiêm ngưỡng những chiếc bánh pancake nhé!

Bánh Pancake ở các quốc gia trên thế giới

Bánh pancake ở Mỹ và Cannada

Hai quốc gia này rất thường xuyên sử dụng món bánh này trong những bữa ăn sáng và thưởng thức chúng cùng với bơ và siro. Điều đặc biệt này đã giúp cho chiếc bánh trở nên thơm ngon hơn. pancake khi được làm ở Mỹ và Canada thường được chế biến với độ dày và xốp cùng với sữa, bơ, đường… và được đánh lên cho thật bông xốp.

Bánh Kaiserschmarrn ở Úc

pancake biến tấu

Chiếc bánh pancake biến tấu của người Úc với tên gọi Kaiserschmarrn
(Ảnh: Internet)

Chiếc bánh pancake được biến tấu ở Úc với một số loại bánh mềm xốp và có vị caramel. Chiếc bánh pancake này đã được đặt tên của Hoàng Đế Franz Joseph I của Úc (1830 – 1916), vì vị Hoàng đế này vô cùng yêu thích món bánh này. Khi thưởng thức món bánh này có thể ăn kèm với hạt điều, nho khô, táo hoặc một số món ăn ngọt khác.

Ngoài ra ở Úc còn có bánh Pikelets – đây cũng là chiếc bánh được biến tấu từ bánh pancake. Tuy nhiên chiếc bánh này được làm với kích thước nhỏ, dày và xốp hơn so với chiếc bánh Kaiserschmarrn. Thưởng thức chiếc bánh này với mứt và kem tươi để ngon hơn nhé.

Bánh cong you bing hay Scallion ở Trung Quốc

Món bánh pancake khi đến với Trung Quốc đã trở nên biến tấu nhiều hơn với dộ dai, nhiều lớp, mặn và bong tróc. Món bánh này thường được ăn kèm với xì dầu. Người Trung Quốc cũng thường sử dụng chiếc bánh này cho bữa sáng và các buổi lỡ.

Bánh Pancake với đường và chanh ở nước Anh

Bánh Pancake với đường

Bánh pancake được dùng với đường và chanh
(Ảnh: Internet)

Chiếc bánh Pancake ở nước Anh thì được làm mỏng hơn, có thể nói là cực mỏng. Chiếc bánh này được rưới lên một ít nước sốt vàng giống như hầu hết những người Châu Âu, chiếc bánh này được bọc xung quanh lớp nhân mặn và dùng chúng trong những bữa ăn chính.

Bánh Pannukakku của người Phần Lan

Chiếc bánh được làm trong chảo tròn hoặc được làm hình chữ nhật cho đến khi chiếc bánh này có màu vàng và có được độ mềm xốp nhất định. Món bánh này thường được cắt ra thành những miếng bánh nhỏ và được dùng để làm món tráng miệng ngon tuyệt, khi thưởng thức ăn kèm với kem tươi hoặc hoa quả, cũng có thể rắc đường bột lên và thưởng thức.

Bánh Okonomiyaki ở Nhật Bản

Bánh Okonomiyaki

Món bánh Okonomiyaki được người Nhật Bản yêu thích

Đây là một loại bánh pancake có vị mặn, món bánh này có ý nghĩa là “món bánh bất kỳ điều gì bạn muốn”, nghĩa là món bánh này được làm từ bột, trứng, bắp cải và một số loại gia vị khác. Món bánh này được người Nhật khá yêu thích.

Bánh Apam Balik tại Malaysia

Chiếc bánh Apam Balik là loại bánh pancake gập đôi được làm từ bột gạo và được nhồi bên trong với lớp nhân đậu phộng ngọt. Chiếc bánh này được người Malaysia gọi với cái tên có nghĩa là “lộn ngược” để chỉ chiếc bánh này luôn được dựng thẳng lên khi đặt chúng đứng bên cạnh nhau.

Trên đây là những thông tin về chiếc bánh pancake, bài viết trên đã giải thích pancake là gì, có bao nhiêu loại bánh pancake, thành phần nguyên liệu chính để làm nên chiếc bánh này, và chiếc bánh pancake đã được biến tấu như thế nào qua các quốc gia trên thế giới. Hi vọng bạn sẽ có thêm nhiều gợi ý để có thể biến tấu thêm cho mình những chiếc bánh thơm ngon cho cả gia đình nhé.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.1 (12 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan