Almond là gì? Thành phần, công dụng và cách sử dụng almond

Almond là tên gọi của hạnh nhân, một loại quả có lớp vỏ cứng bên ngoài và thường được tách lấy hạt bên trong. Almond có những thành phần gì, công dụng và cách sử dụng almond như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết này.

Almond là gì?

Almond là tên gọi của hạnh nhân, loại hạt được xem là lâu đời nhất và được ví von với cái tên “nữ hoàng các loại hạt”, hạnh nhân có giá trị dinh dưỡng cao và rất tốt cho sức khỏe con người. Hạnh nhân có rất nhiều công dụng trong chế biến các món ăn, các loại bánh hay những thức uống như sữa hạnh nhân…

Almond là gì

Hạnh nhân được dùng làm nguyên liệu phổ biến trong làm bánh

Hạnh nhân được sử dụng với công dụng cải thiện sức khỏe, giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư hoặc các bệnh liên quan đến tim mạch. Hạnh nhân cũng thích hợp sử dụng trong thực đơn giảm cân, thực đơn cho phụ nữ mang thai, đồng thời hạnh nhân cũng được chị em phụ nữ lựa chọn với công dụng làm đẹp hiệu quả, chống lão hóa…

Vậy hạnh nhân là gì, hạnh nhân có công dụng như thế nào và nguồn gốc ra sao? Hạnh nhân có thành phần dinh dưỡng như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết này. Đồng thời, bài viết sẽ chia sẻ kinh nghiệm phân biệt hạnh nhân Mỹ và hạnh nhân Trung Quốc trên thị trường. Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Hạnh nhân là gì?

Hạnh nhân là gì?

Hạt hạnh nhân có rất nhiều chất dinh dưỡng dồi dào và tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

Hạt hạnh nhân là loại hạt lâu đời nhất trên thế giới, có rất nhiều chất dinh dưỡng dồi dào như: protein, chất xơ, vitamin E, kẽm, sắt, magie, canxi… giúp cơ thể con người bổ sung được các chất dinh dưỡng cần thiết. Đồng thời hạt hạnh nhân có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, làm đẹp, chế biến món ăn…

Hạnh nhân còn được mệnh danh là nữ hoàng của những loại hạt, làm giảm bớt lượng cholesterol có hại trong cơ thể, tốt cho hệ tim mạch, không những vậy hạnh nhân còn giúp cho quá trình chống lão hóa, cải thiện cấu trúc bề mặt da cho phụ nữ.

Hạnh nhân có nguồn gốc như thế nào?

Hạnh nhân được biết đến có nguồn gốc từ các nước Trung Đông như các nước Ấn Độ, Iran, Syria, Israel… Hạnh nhân được nhân rộng ra dọc theo bờ biển Địa Trung Hải và miền Nam Châu Âu vào thời cổ đại, đây là loại hạt lâu đời nhất trên thế giới. Tuy nhiên hạnh nhân lại được xem là có giá trị dinh dưỡng cao nhất lại được trồng ở California với sản lượng lên đến 80% sản lượng thế giới.

Cây hạnh nhân

Cây hạnh nhân có nguồn gốc từ Trung Đông và Nam Á (Ảnh: Internet)

Hạnh nhân được lấy từ quả hạnh đào, là loài thực vật có nguồn gốc từ Trung Đông và Nam Á, thuộc họ Mận, Mơ. Cây hạnh nhân có độ cao khoảng 10m, là dạng cây thân cao, hoa có màu hồng nhạt và thường nở hoa vào mùa xuân và được trồng để lấy hạt.

Ở Việt Nam cây hạnh nhân được trồng ở vùng Bắc Trung Bộ như Sapa, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… Hạnh nhân chín được tách vỏ rồi đem phơi khô lấy hạt, do đó hạt hạnh nhân rất an toàn.

Hạnh nhân có những công dụng gì?

Hạnh nhân rất tốt cho sức khỏe

Hạnh nhân rất tốt cho sức khỏe con người (Ảnh: Internet)

Hạnh nhân luôn được xem là nữ hoàng của các loại hạt, chính vì những giá trị dinh dưỡng hạnh nhân mang đến trong cuộc sống chúng ta. Ngoài những thành phần dinh dưỡng, hạnh nhân còn mang đến rất nhiều công dụng như:

Cân bằng lượng cholesterol: Hạnh nhân có thể giúp cơ thể cân bằng được lượng cholesterol. Chính vì vậy mà sử dụng hạnh nhân hàng ngày sẽ giúp cho chúng ta có hàm lượng cholesterol tốt (HDL), có thể giảm được đáng kể hàm lượng cholesterol xấu (LDL) để kiểm soát tốt hiệu mức cholesterol có trong máu.

Theo nghiên cứu nếu sử dụng hạnh nhân mỗi ngày sẽ làm giảm được 8 – 12% lượng cholesterol xấu.

Tốt cho tim mạch: Hạnh nhân rất tốt cho tim mạch, ngoài công dụng giảm lượng cholesterol hạnh nhân còn có chứa chất béo đơn bão hòa, protein, potassium đóng vai trò là những chất nhằm hỗ trợ rất tốt cho khả năng vận động của tim. Đồng thời còn có tác động chống oxy hóa giảm nguy cơ bệnh tim mạch với vitamin E tồn tại trong hạnh nhân.

Điều hòa huyết áp: Ngoài ra hạnh nhân còn có thể cung cấp cho cơ thể lượng Acid folic, magnesium giúp hạ thấp được mức homocystein giảm mức độ đóng mảng trong các mạch máu. Ngoài ra magie và kali trong hạnh nhân còn có thể làm giảm nguy cơ khởi phát đau tim và Potassium giúp cho huyết áp được duy trì cân bằng.

Phòng chống bệnh ung thư: Ăn hạt hạnh nhân hàng ngày có thể giúp cho cơ thể phòng chống lại một số loại bệnh ung thư. Theo những nghiên cứu mới nhất sử dụng hạnh nhân mỗi ngày sẽ có tác dụng cải thiện được sự vận chuyển của thực phẩm trong ruột, giúp giảm nguy cơ ung thư kết tràng. Đồng thời có thể làm ngăn ngừa sự hình thành của những gốc tự do độc hại là những nhân tố gây nên bệnh ung thư.

hạnh nhân rất tốt cho phụ nữ

Quả hạnh nhân rất tốt cho phụ nữ và thai nhi (Ảnh: Internet)

Tốt cho thai nhi: Trong hạnh nhân có chứa nhiều chất acid folic, đây là hợp chất giúp cho các bà mẹ bổ sung được nguồn dinh dưỡng cho thai nhi. Đồng thời có thể giảm những nguy cơ khuyết tật bẩm sinh ở thai nhi và tốt cho bộ não. Bên cạnh đó omega 3, folate có trong hạnh nhân là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu ở phụ nữ mang thai, những chất này giúp cho bé thông minh hơn từ ngay trong bụng mẹ.

Hạnh nhân còn có thể làm giảm nguy cơ sinh non, giúp hệ thần kinh của thai nhi phát triển hoàn hảo hơn.Phenylalanine giúp cho trí nhớ bé tốt hơn, lượng tinh dầu tự nhiên và chất xơ có trong hạnh nhân sẽ giúp chống táo bón và sẽ kích thích cho hệ tiêu hóa bé tốt hơn.

Giảm béo: Hạt hạnh nhân có chứa nhiều protein và có lượng chất béo sẽ làm cho bạn có cảm giác no, do vậy không nên ăn quá nhiều hạnh nhân trong ngày. Do vậy hạnh nhân được lựa chọn trong thực đơn giảm béo để có thể kiểm soát được trọng lượng cơ thể.

Làm đẹp: Trong hạnh nhân có lượng vitamin E và chất béo lành mạnh cũng hàm lượng magie, chất flayonoids được tìm thấy trong hạnh nhân sẽ giúp chống lão hóa da, làm cho da sáng hơn, tóc khỏe hơn, sáng bóng, mượt mà hơn.

Phòng ngừa bệnh: Những nhà nghiên cứu cho rằng hạnh nhân có thể góp phần phòng ngừa bệnh liên quan đến sạn mật, giảm những rủi ro về bênh Alzheimer, tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp chống táo bón hiệu quả qua chất xơ trong hạnh nhân.

Cải thiện sức khỏe: Hạnh nhân có chứa chất phenylalanine là một hóa chất có khả năng hỗ trợ việc phát triển chức năng nhận thức và cải thiện trí nhớ.

Hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường: Theo các nhà nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường cho thấy các bệnh nhân nếu như áp dụng chế độ ăn kiêng có trong hạnh nhân sẽ cải thiện được lượng insulin, giảm và kiểm soát được lượng cholesterol gây hại trong máu. Do vậy mà hạnh nhân được xem là loại thực phẩm có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và điều chỉnh lượng đường trong máu để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Hạnh nhân có thành phần dinh dưỡng như thế nào?

Hạnh nhân có rất nhiều chất dinh dưỡng

Hạnh nhân có rất nhiều chất dinh dưỡng có thể sử dụng như một loại sữa (Ảnh: Internet)

Hạnh nhân có rất nhiều giá trị dinh dưỡng, theo đó tính trung bình trong 100g hạnh nhân sẽ tồn tại giá trị dinh dưỡng như:

Axit pantothenic (vit. B5) 0.3 mg (6%), đường 5g, canxi 248 mg (25%), chất béo không no đa 12g, kẽm 3 mg (30%), kali 728 mg (15%), magiê 275 mg (74%), niacin (vit. B3) 4 mg (27%), carbohydrates 20g, sắt 4 mg (32%), axit folic (vit. B9) 29 μg (7%), chất béo không no đơn 32g, protein 22g, phốt pho 474 mg (68%), thiamin (vit. B1) 0.24 mg (18%), riboflavin (Vit. B2) 0.8 mg (53%), vitamin B6 0.13 mg (10%), chất béo 51g, vitamin E 26.22 mg (175%), chất xơ thực phẩm 12g, chất béo no 4g.

Với những thành phần và giá trị dinh dưỡng như vậy nên hạnh nhân rất được ưa chuộng và có những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người nếu được sử dụng hàng ngày.

Cách ăn hạt hạnh nhân đúng cách

Hạnh nhân là loại hạt có lớp vỏ sần sùi, màu nâu, khi ăn có vị thơm, béo rất ngon. Hạnh nhân có rất nhiều chất dinh dưỡng, ăn hạt hạnh nhân như thế nào để có thể hấp thụ những chất dinh dưỡng một cách tốt nhất?

Theo những nhà nghiên cứu thì vỏ nâu bên ngoài hạt hạnh nhân có chứa chất tannin axit là loại chất ức chế dinh dưỡng. Hạnh nhân hay còn được gọi là quả hạch, hạt của hạnh nhân được bảo vệ rất nhiều lớp. Lớp bên ngoài là vỏ dày để hạt không bị ánh sáng mặt trời và độ ẩm tác động. Do vậy khi thực hiện ngâm hạnh nhân sẽ làm lớp vỏ này bong ra dễ dàng hơn, và giúp cơ thể dễ hấp thụ dinh dưỡng hơn.

Ăn bao nhiêu hạnh nhân mỗi ngày?

Xét theo giá trị dinh dưỡng của hạnh nhân thì bạn nên ăn khoảng 25 – 35 hạt hạnh nhân mỗi ngày và sử dụng chúng thường xuyên. Việc sử dụng hạnh nhân rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên bạn cần có chế độ ăn uống đầy đủ, hợp lý để mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.

Hạnh nhân được ngâm nước

Hạnh nhân được ngâm nước cho lớp vỏ cứng bên ngoài tách ra dễ dàng (Ảnh: Internet)

Cách chế biến hạnh nhân

Bước 1: Với khoảng 4 cốc hạt hạnh hân thì bạn cần ngâm với nước lọc xấp mặt hạt hạnh nhân cùng với 1 thìa muối.

Bước 2: Ngâm hạnh nhân ít nhất 8 tiếng hoặc có thể ngâm qua đêm, đậy hạt bằng vải sạch để hạt có thể nở ra trong quá trình ngâm. Sau thời gian ngâm hạt sẽ được tách ra dễ dàng.

Bước 3: Sau khi ngâm và tách được vỏ hạnh nhân thì cho vào hộp bỏ trong tủ lạnh, hạt hạnh nhân có thể bảo quản 1 tuần sau khi ngâm.

Lưu ý: Nếu như không thích ăn hạt hạnh nhân dạng ướt bạn có thể thực hiện sấy khô hạt trong lò. Nhiệt độ sấy 150 độ C trở lên, để trong lò khoảng 12 – 24 giờ và thực hiện đảo đều cho hạnh nhân khô hoàn toàn và có độ giòn.

Hạnh nhân ngâm nước bị nảy mầm có ăn được không?

Hạnh nhân nảy mầm

Hạnh nhân nảy mầm có giá trị dinh dưỡng gấp đôi hạnh nhân sấy khô (Ảnh: Internet)

Khi ngâm hạnh nhân có thể bạn sẽ thấy hạnh nhân nảy mầm, tuy nhiên đừng vội bỏ đu vì hạnh nhân nảy mầm mang lại khá nhiều lợi ích và chứa dinh dưỡng tốt nhất. Ngâm cho hạt hạnh nhân nảy mầm cũng là cách chọn lựa chế biến của nhiều người. Ăn hạnh nhân đã ngâm qua nước sẽ tốt hơn so với loại hạt hạnh nhân sấy khô.

Cách chế biến hạnh nhân thông thường sẽ không phát huy được hết công dụng của hạnh nhân vì khi nảy mầm thì giá trị dinh dưỡng của hạnh nhân sẽ tăng lên gấp đôi. Do vậy, sau khi ngâm nước và tách vỏ hạnh nhân bạn tiếp tục ngâm hạnh nhân trong 12 tiếng và để ráo nước. Sau đó cho hạnh nhân vào lọ thủy tinh rồi cho vào tủ lạnh, sau khoảng 3 – 4 ngày hạnh nhân sẽ nảy mầm.

Cách phân biệt hạnh nhân Mỹ và hạnh nhân Trung Quốc

Hạnh nhân đang được tiêu thụ rất nhiều tại thị trường Việt Nam, hạnh nhân được dùng làm quà biếu, tặng cho những dịp lễ tết và các dịp đặc biệt. Với mức giá khá cao do vậy mà những mặt hàng hạnh nhân kém chất lượng hay hạnh nhân xuất xứ từ Trung Quốc cũng được tràn lan trên thị trường. Dưới đây là cách giúp bạn phân biệt được hạnh nhân Mỹ và hạnh nhân Trung Quốc:

hạnh nhân Mỹ và hạnh nhân Trung Quốc

Hạnh nhân được bày bán đại trà bạn nên cẩn thận chọn mua hạnh nhân chất lượng (Ảnh: Internet)

Kích thước: Về kích thước có thể dễ dàng nhận thấy kích thước hạt hạnh nhân Trung Quốc và hạnh nhân không rõ nguồn gốc bằng với hạnh nhân Mỹ. Tuy nhiên lớp vỏ bên ngoài hạnh nhân từ Trung Quốc do dùng nhiều chất bảo quản nên hạt sẽ có độ bóng thấp hơn, không sáng bóng như hạnh nhân Mỹ.

Chất lượng: Hạnh nhân Trung Quốc hay hạnh nhân không rõ nguồn gốc thường có chất lượng kém, không được kiểm nghiệm an toàn, có thể ẩn chứa nhiều thành phần độc hại cho cơ thể và tác hại không mong muốn cho người sử dụng.

Màu sắc: Hạnh nhân Trung Quốc có màu sẫm hơn, kích thước các hạt không đồng đều. Nhân hạt thường khô và không có vị thơm ngon, độ bùi kém và thường bày bán không có bao bì.

Hạnh nhân Trung Quốc được tung ra trên thị trường với những độc hại trong quá trình bảo quản bằng hóa chất, vì vậy mà trong quá trình sử dụng bạn nên lưu ý chọn lựa những loại hạnh nhân có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nhé. Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai bạn nên tuyệt đối lưu ý các vấn đề này để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và cho thai nhi.

Hạnh nhân mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Hạt hạnh nhân được sử dụng khá phổ biến, vì vậy bạn có thể dễ dàng tìm mua hạt hạnh nhân ở những siêu thị, cửa hàng lớn. Việc mua ở siêu thị hay cửa hàng sẽ giúp bạn yên tâm hơn với chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của hạnh nhân.

Hạnh nhân thông thường sẽ dao động từ 360.000 – 380.000 đồng/1kg.

Những thông tin được tổng hợp trên đây hi vọng sẽ cung cấp cho bạn thêm thông tin về almond (hạnh nhân) giúp bạn có thêm kiến thức về nguyên liệu làm bánh để sử dụng và chọn mua các loại hạnh nhân chất lượng.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 5 (19 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan