Khám phá về các loại hạt làm bánh phổ biến trên thế giới

Bạn đã từng “rối mù” khi bước vào tiệm nguyên liệu làm bánh và không thể phân biệt được các loại hạt làm bánh vì quá nhiều? Cùng lướt sơ qua để tìm hiểu về các loại hạt này để bổ sung thêm kiến thức làm bánh nhé!

Trong thế giới làm bánh, ngoài việc phối trộn các nguyên liệu như bột, trứng, đường,… đôi khi chúng ta còn cần phải sử dụng các loại hạt để tạo nên hương vị thơm ngon cho món bánh. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có khá nhiều các loại hạt dùng trong làm bánh khiến nhiều người không thể phân biệt được.

Điều này khiến cho việc lựa chọn nguyên liệu không chính xác, dẫn đến chúng ta không làm được những chiếc bánh “chuẩn vị” như đúng công thức. Trong bài viết này, Kate xin nêu ra một vài loại hạt phổ biến thường xuyên được sử dụng trong làm bánh, cùng tham khảo nhé!

Khám phá về các loại hạt làm bánh

Hạnh nhân là loại hạt được sử dụng phổ biến trong làm bánh

1. Hạt hạnh nhân ( Almond)

Hạt hạnh nhân (Almond)
Hạnh nhân (Almond) là một trong những loại hạt được sử dụng phổ biến nhất trong làm bánh. Loại hạt này thường có vỏ bên ngoài màu nâu sậm, tuy nhiên, khi sử dụng, chúng ta thường gặp những loại hạnh nhân đã tẩy vỏ thành trắng. Tại các cửa hàng, hạnh nhân có thể được bán nguyên hạt, tách đôi, cắt lát hoặc nghiền thành dạng bột.

2. Brazil nuts

hạt Brazil nuts
Đây là một loại hạt khá hiếm gặp ở Việt Nam nhưng trên thế giới cũng được sử dụng khá nhiều cho việc làm bánh. Đặc biệt là vào mỗi dịp Giáng sinh, Brazil nuts thường được trộn cùng các loại hạt tổng hợp đóng gói sẵn và bày bán trong các siêu thị.

3. Hạt điều (Cashew nuts)

Hạt điều (Cashew nuts)
Có lẽ chúng ta đã rất quen thuộc với loại hạt này. Ở Việt Nam, hạt điều thường được rang muối, sấy bơ,… đóng thành từng hộp làm quà biếu. Thế nhưng, đây lại là loại hạt được dùng khá nhiều trong nấu ăn và làm bánh. Các món bánh được làm từ hạt điều thường có hương vị cực kì thơm ngon và hấp dẫn.

4. Hạt dẻ (Hazelnut )

Hạt dẻ (Hazelnut)
Đây không phải là loại hạt dẻ nhỏ mà chúng ta thường hay thấy, người Việt gọi chúng là hạt phỉ. Loại hạt này dùng làm bánh rất ngon, những món bánh có thành phần là Hazelnut thường có vị ngọt bùi rất vừa miệng. Đó cũng chính là lý do mà loại hạt này được các thợ làm bánh sử dụng khá nhiều trong các công thức làm bánh của mình.

5. Hạt dẻ trùng khánh (Chestnut )

Hạt dẻ trùng khánh (Chestnut)
Loại hạt này khá to, khi chín thì ruột có màu vàng ươm cực kì đẹp mắt. Đối với Chesnut, trước khi dùng làm nguyên liệu làm bánh, người ta thường phải rang hoặc luộc chín rồi mới có thể dùng được. Ở Việt Nam, loại hạt dẻ này khá phổ biến và bạn có thể dễ dàng tìm mua.

6. Macadamia nuts

hạt Macadamia nuts
Đây là một trong những loại hạt có mức giá cao nhất nhì trong các loại hạt dùng trong làm bánh. Và đương nhiên, hương vị mà nó mang đến cho chiếc bánh thì có thể gọi với một từ “hảo hạng”. Loại hạt đắt đỏ này thường được các nhà hàng, khách sạn cao cấp sử dụng trong bếp bánh của mình.

7. Hạt hồ đào (Pecan)

Hạt hồ đào (Pecan)
Đây cũng là một trong những loại hạt đắt tiền không kém gì Macadamia ở trên. Thợ làm bánh bình thường ít sử dụng loại hạt này mặc dù hương vị của nó rất thơm ngon vì sẽ khiến giá thành của bánh cao lên rất nhiều. Chính vì vậy mà chỉ có những loại bánh cao cấp tại các tiệm bánh, nhà hàng sang trọng mới dùng đến loại hạt này.

8. Đậu phộng / Lạc (Peanut)

Đậu phộng/Lạc (Peanut)
Khác với hai loại hạt đắt tiền bên trên, đậu phộng lại là một loại hạt cực kì phổ biến và có giá thành rất rẻ tai Việt Nam. Đậu phộng thường được người Việt sử dụng khá nhiều trong các món ăn, các loại bánh có nguyên liệu là loại hạt này cũng luôn có được mùi thơm và hương vị rất đặc trưng.

9. Hạt thông (Pine nut)

Hạt thông (Pine nut)
Hạt thông được lấy ra từ quả của cây thông và cũng có giá thành không hề rẻ. Ngày nay, các món bánh, đặc biệt là bánh ngọt của Ý thường sử dụng khá nhiều loại hạt này để mang lại hương vị đặc biệt cho bánh.

10. Hạt dẻ cười (Pistachios)

Hạt dẻ cười (Pistachios)
Loại hạt này đã không còn xa lạ gì đối với người Việt vì được bày bán phổ biến tại các siêu thị, cửa hàng và được sử dụng trang trí cho nhiều món bánh được bán trên thị trường. Hạt dẻ cười không chỉ giúp món bánh được phủ lên màu xanh đẹp mắt mà còn giúp món bánh có mùi vị cực kì thơm ngon và hấp dẫn.

11. Hạt óc chó (Walnut)

Hạt óc chó (Walnut)
Cùng với hạt hạnh nhân và hạt dẻ, hạt óc chó là một trong những loại hạt quan trọng thường được dùng làm nguyên liệu làm bánh. Loại hạt này được tách ra từ quả óc chó, có thể sử dụng nguyên hạt hoặc nghiền nát thành bột để trộn cùng các nguyên liệu để làm nên những món bánh thơm ngon.

Trên đây là một số loại hạt phổ biến được dùng trong các công thức làm bánh ngon . Với những hiểu biết và kiến thức về các loại hạt này, hi vọng có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn loại hạt làm bánh thật phù hợp và dễ dàng để có những món bánh thật ngon nhé!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.91 (20 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan