Edam cheese là gì? Hấp dẫn với bánh mì nướng phô mai edam

Edam cheese là một trong những loại phô mai khá nổi tiếng trong “thế giới phô mai” với rất nhiều loại khác nhau. Đây cũng là loại phô mai phổ biến ở Hà Lan. Kate khá thích hương vị của các loại phô mai nên cũng đã có thời gian khá dài nghiên cứu về chúng, trong bài viết này, chúng ta cùng điểm qua về phô mai Edam nhé! Nếu bạn cũng đang tìm kiếm những thông tin về loại phô mai này, đừng bỏ qua bài viết dưới đây!

Phô mai là một nguyên liệu làm bánh và nấu ăn được phát hiện từ hàng ngàn năm về trước khi một người lái buôn Ả Rập tình cờ để sữa đông tụ lại trong dạ dày cừu. Cũng từ sự phát hiện một cách rất ngẫu nhiên này, người ta đã biết cách chuyển sữa từ thể lỏng sang thể rắng bằng cách đông tụ và lên men chúng. Với cách này, chúng ta vừa có thể bảo quản được sữa lâu hơn, vừa có thể giữ lại nguyên các thành phần dinh dưỡng có lợi trong sữa như đạm, canxi và chất béo bão hòa. Ngày nay, nhắc tới phô mai sẽ có rất nhiều loại, có thể kể đến như Cheddar, Parmesan , Mozzarella,Blue cheese, Cream cheese,… Trong đó, hương vị đặc biệt có lẽ phải nhắc đến Edam cheese. Đây là loại phô mai mà Kate và cả nhà yêu thích nhất, đơn giản vì hương vị của chúng hợp nhất với khẩu vị của nhà Kate. Và để tổng hợp lại thông tin về Edam cheese, Kate đã đọc qua khá nhiều bài viết và tài liệu nghiên cứu về loại phô mai này trên internet, bạn có thể tham khảo nhé!

Edam cheese là gì

Edam cheese – một loại phô mai với hương vị đặc biệt (Ảnh: Internet)

Edam cheese là gì?

Edam cheese là một loại phô mai có nguồn gốc từ Hà Lan, tên gọi “Edam” xuất phát từ chính vùng đất xuất xứ ra loại phô mai này (vùng Edam, Hà Lan). Edam cheese thường có hình dạng đặc trưng bên ngoài là hình cầu hoặc hình trụ tròn, ngoài cùng sẽ là lớp sắp màu đỏ, bên trong là phần phô mai có màu vàng nhạt đặc trưng. Đặc trưng về hình dáng này đã khiến Edam cheese khi được bổ ra và bọc giấy kiếng sẵn (thường bán ngoài siêu thị) nhìn không khác gì một miếng táo chín mọng, hấp dẫn.

Do tính chất càng để lâu thì càng cứng cáp và hương vị thơm ngon hơn nên phô mai Edam cực kì khó hỏng và dễ bảo quản. Điều này cũng giúp cho quá trình trao đổi và buôn bán Edam cheese được dễ dàng và thuận lợi hơn, nhờ vậy, loại phô mai này đã trở thành loại phô mai phổ biến nhất nhì trên thế giới, đặc biệt là vào khoảng thế kỉ 14 – 18.

Ngày nay, trên thị trường, loại Edam cheese được bán phổ biến chính là loại phô mai cứng, có hương vị khá dễ chịu, không quá mặn nhưng cũng không quá nhạt nhẽo. Một trong những đặc điểm nổi bật của Edam cheese nữa là chúng gần như không có mùi, điều này sẽ khiến những bạn thích hương vị béo ngậy của phô mai nhưng không thích mùi chua đặc trưng của chúng hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn. Khi mua về để sử dụng, bạn có thể cắt khối Edam cheese ra thành từng lát mỏng, sau đó lột phần vỏ sáp màu đỏ ra một cách dễ dàng, bạn cũng có thể dùng dao lột sạch phần vỏ sáp bên ngoài trước rồi mới cắt lát phô mai và dụng cũng không hề ảnh hưởng gì đâu nhé! Một lưu ý cực kì quan trọng khi sử dụng Edam cheese là phần vỏ bọc bằng sáp màu đỏ bên ngoài không ăn được, bạn cần chú ý để dùng chúng đúng cách hơn nhé!

Theo số liệu được nghiên cứu, cứ 100 gram phô mai Edam sẽ tương đương với 3 ly sữa (200ml), điều này có nghĩa là Edam cheese chứa một hàm lượng dinh dưỡng cực kì lớn. Có thể nói, ngoài hương vị thơm ngon, đây còn là loại phô mai có lợi cho sức khỏe và sự phát triển hệ xương, răng của trẻ. Chình vì vậy, Edam cheese là một loại phô mai mà các gia đình, đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ nên sử dụng thường xuyên trong các bữa ăn.

Công dụng của Edam cheese

Do đặc trưng trong hương vị của mình nên phô mai Edam thường được sử dụng cực kì phổ biến như một món khai vị trong bữa ăn của người Hà Lan. Ngoài ra, chúng cũng là một thành phần không thể thiếu để có món tráng miệng thơm ngon với bánh mì, bánh quy hoặc một số loại trái cây tươi như táo, lê, dưa gang, đào,…. Các món ăn kèm với Edam cheese đều mang lại một hương vị cực kì thơm ngon và thú vị.

Ngoài ra, do kết cấu cứng nhưng lại dễ cắt mỏng và dễ tan nên Edam cheese cũng được sử dụng để làm topping cho sandwich, buger hoặc thêm vào súp để tăng thêm độ thơm ngon. Không chỉ vậy, một cách ăn Edam cheese khá thú vị chính là tổ chức các bữa tiệc phô mai với rượu. Người tham gia tiệc sẽ nhấm nháp những miếng phô mai nhỏ với hương vị thơm ngon, sau đó uống một ngụm rượu để có được hương vị hoàn hảo nhất và trải nghiệm cực kì thú vị. Đối với những bữa tiệc rượu này, phô mai sẽ được để sẵn trên thớt cùng với một con dao nhỏ, mỗi người khi ăn sẽ tự cắt miếng phô mai cho mình sau đó dùng tăm hoặc nĩa đã sử dụng sẵn để ăn. Nghe thì thực sự thú vị nhưng đây là một bữa tiệc đặc trưng của người châu Âu, bản thân Kate thực sự cũng chưa thử dùng Edam cheese bằng cách này bao giờ đâu nhé!

Công dụng của Edam cheese

Một bữa tiệc với phô mai và rượu vang – bạn nên thử! (Ảnh: Internet)

Phô mai Edam mua ở đâu?

Edam cheese ngày nay được bán khá phổ biến trên thị trường Việt Nam. Bạn hoàn toàn có thể tìm mua được loại phô mai này trong các siêu thị hoặc các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh. Edam cheese thường được bán thành từng khối sẵn với khối lượng 2kg, giá bán thường dao động vào khoảng 350.000 – 400.000 đồng/ khối. Do phô mai Edam dùng được rất lâu và rất khó hư nên bạn hoàn toàn có thể mua khối lớn và bảo quản trong tủ lạnh rồi dùng dần mà không cần lo chất lượng bị ảnh hưởng đâu nhé!

Cách làm bánh mì nướng phô mai Edam

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Bánh mì: 8 lát (cắt thành từng lát xéo, dài)
  • 1 tép tỏi (cắt làm đôi)
  • Phô mai Edam: 50 gram (cắt nhỏ, có thể thay thế bằng phô mai khác nhưng hương vị của phô mai Edam sẽ mang những miếng bánh mì nướng hoàn hảo nhất)

Cách nướng bánh mì

Cách làm bánh mì nướng phô mai Edam cực kì dễ, bạn có thể thực hiện ngay bằng 2 bước dưới đây:

Đầu tiên bạn dùng tép tỏi đã được cắt đôi ra và chà đều lên hai mặt của từng lát bánh mì. Bằng cách này, bánh mì của chúng ta khi nướng sẽ thoang thoảng mùi tỏi khá thơm.

Nướng 1 bên của lát bánh mì cho đến khi vàng ruộm, sau đó, lật lát bánh mì để nướng mặt còn lại, phủ phô mai đã cắt nhỏ lên mặt bánh và nướng cho tới khi phô mai tan chảy và phủ lên một lớp áo hấp dẫn trên mặt lát bánh mì.

bánh mì nướng phô mai Edam

Sẽ khó để cưỡng lại phần bánh mì thơm ngon này đấy! (Ảnh: Internet)

Vậy là chúng ta đã có một mẻ bánh mì nướng phô mai Edam cực thơm ngon rồi. Những lát bánh mì này bạn có thể dụng trực tiếp hoặc kết hợp cùng 1 chén súp rau củ để có một bữa sáng vừa thanh nhẹ, đổi vị sau những bữa thịt thà, mỡ màng chán ngấy!

Trong bài viết là những tìm hiểu của Kate về Edam cheese trong suốt thời gian làm bánh và tham khảo thêm các tài liệu. Chắc hẳn, sẽ có những kiến thức còn thiếu sót nên các bạn đừng ngại bình luận thêm để góp ý cho Kate hen! Hi vọng với những chia sẻ trên, bạn có thể hiểu thêm về

Edam cheese và sử dụng chúng thật hiệu quả, đừng quên theo dõi Daylambanh.edu.vn để đọc thêm những bài viết của Kate về các loại nguyên liệu làm bánh nhé!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.8 (14 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan