Định nghĩa một số nguyên liệu, dụng cụ và các loại bánh thường gặp

Đối với mỗi thợ làm bánh, điều quan trọng nhất khi bắt đầu bước vào nghề đó chính là phải hiểu cặn kẽ được các định nghĩa, cách phân biệt các loại nguyên liệu, dụng cụ và một số loại bánh. Nếu bạn cũng là “gà mới”, đang tập tành vào nghề thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Khi bắt đầu với nghề làm bánh, chắc hẳn nhiều người đã gặp khó khăn khi gặp phải rất nhiều thắc mắc. Hoặc khi tham khảo các công thức, bài viết về làm bánh trên internet, có nhiều từ không được dịch ra tiếng Việt khiến bạn gặp phải không ít khó khăn. Những câu hỏi như “Spatula là gì? Pound là gì? Ounce là gì? Sponge là gì?…” bạn cần phải tìm hiểu thật kĩ khi vào nghề không bị bỡ ngỡ hay mệt mỏi để tìm kiếm câu trả lời. Trong bài viết này, Kate sẽ cùng các bạn tìm hiểu định nghĩa về từng loại nguyên liệu, dụng cụ, đơn vị đo lường cũng như một vài loại bánh thường gặp.

nguyên liệu làm bánh

Bắt đầu với nghề làm bánh, bạn sẽ phải đi tìm câu trả lời cho rất nhiều câu hỏi

Một số nguyên liệu làm bánh bạn cần biết

Bột báng là gì ? Đây là một loại bột được làm từ nguyên liệu là củ khoai mì, bột báng có hình dáng như những viên trân châu nhỏ. Khi được nấu chín, bột báng sẽ nở ra hơn kích thước ban đầu một chút và có màu trắng đục, ăn sẽ hơi dai dai. Bột báng là một loại bột thường được sử dụng khi nấu các món chè hoặc làm bánh bột báng khá thơm ngon.

Caster sugar là gì? Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã biết tới đường kính, caster sugar cũng có kết cấu tương tự với đường kính nhưng hạt nhỏ và mịn hơn. Đây là loại đường thường được sử dụng để trộn cùng nguyên liệu, tạo độ ngọt cho các loại bánh, hoặc sử dụng để đánh bông kem tươi và kem bơ. 

Caster Sugar dùng tạo ngọt

Caster Sugar dùng tạo ngọt cho bột bánh cupcake

Panko là gì ? Panko thực chất là một nhãn hiệu bột chiên xù thường được sử dụng trong nấu ăn. Trong làm bánh, nếu bạn muốn tăng độ giòn của vỏ bánh thì cũng có thể lăn qua một lớp ngoài vỏ bánh nhé!

Kem chua là gì? Kem chua còn có tên gọi khác là Sour Cream. Đây là một sản có được sau quá trình lên men sữa có vị chua thanh. Kem chua thường được sử dụng như một loại sốt kem với hương vị cực kì đặc biệt, kết cấu của loại kem này mịn, mượt nên được sử dụng khá nhiều trong làm bánh như làm nguyên liệu hoặc kem trang trí.

Kem chua dùng để trang trí

Kem chua dùng để trang trí và ăn kèm một số món bánh
(Ảnh: Internet)

Một số dụng cụ và đơn vị đo lường làm bánh

Spatula là gì? Đây là một dụng cụ thường được sử dụng để trộn bột, vét thành, đáy âu bột cho sạch sẽ hoặc phết kem. Một chiếc spatula thường có hình dạng giống nhũng chiếc xẻng, chất liệu của chúng thường là nhựa dẻo hoặc silicon. 2 loại spatula phổ biến là spatula cán nhựa và spatula đúc.

Giấy nến là gì? Giấy nến còn được gọi là giấy sáp, Parchement paper, Baking paper. Loại giấy này được tráng một lớp chống dính cực kì hữu ích trong công việc nấu ăn, làm bánh. Giấy nến thường được sử dụng để lót đáy khuôn bánh hoặc lót mặt phẳng để nhào bột. Màu sắc phổ biến của loại giấy này thường là màu trắng, trắng ngà hoặc nâu tùy thuộc vào chất liệu chống dính được sử dụng.

Giấy nến dùng để chống dính

Giấy nến dùng để chống dính

Pound là gì? Pound là một đơn vị đo khối lượng truyền thống của nước Anh, Mỹ và một số nước châu Âu khác. Có khá nhiều định nghĩa khác nhau về đơn vị này, cách quy đổi phổ biến thường được dùng là 1 pound = 0,45359237 kg.

Ounce là gì? Đây cũng là một đơn vị đo lường được sử dụng trong một số hệ đo lường khác nhau. Giá trị quy đổi của 1 ounce sẽ theo đuổi tùy thuộc vào hệ đo lường, hiện nay các dạng ounce phổ biến nhất là hai dạng Ounce troy quốc tế và Ounce avoirdupois quốc tế

Một số loại bánh thường gặp

Waffle là gì? Đây chính là loại bánh mà có lẽ ai cũng đã rất quen thuộc – bánh quế. Bánh được làm từ một bột pha nhão và nướng chính trong khuôn có sẵn với hình dạng và kích thước khác nhau. Waffle cực kì phổ biến trong bữa sáng của người châu Âu vì cung cấp được khá nhiều dinh dưỡng và hương vị thơm ngon khi kết hợp cùng những hương liệu khác.

Waffle thơm ngon

Waffle thơm ngon

Fudge là gì? Fudge được dịch sát nghĩa là kẹo mềm. Đây là một từ thường được gắn với các nguyên liệu làm kẹo để cho ra tên kẹo. Ví dụ kẹo mềm chocolate, kẹo mềm bơ lạc,… Loại fudge nổi tiếng và phổ biến nhất có lẽ là Chocolate Fudge, món bánh ngọt ngào với hương vị Chocolate thơm ngon khiến nhiều người phải mê mẩn. Nguyên liệu làm kẹo fudge thường là bột mì, bơ, đường, sữa tươi và nguyên liệu chính để làm hương vị của kẹo. Khi ăn, món kẹo này thường rất mềm mại và tan dần trong miệng.

Toast là gì? Toast là một từ dùng để chỉ bánh mì chiên. Bánh Toast nổi tiếng nhất có lẽ là French Toast – bánh mì chiên của Pháp. Từng lát bánh sẽ được nhúng qua một hỗn hợp trứng sữa cho thật thấm. Sau đó chiên qua chảo với một chút dầu là đã có được món bánh thơm lừng, ngọt ngào mà lại đầy đủ dinh dưỡng rồi. Với hương vị thơm ngon của mình, món bánh Toast này cực kì được yêu thích ở các nước châu Âu.

Nougat là gì? Đây là một loại kẹo có xuất xứ từ nước Pháp và có nguồn gốc khá lâu đời (từ thế kỷ XVI). Kẹo Nougat có nhiều tên gọi khác nhau, ở Italia, người ta gọi loại kẹo này là Torrone, ở Tây Ban Nha lại gọi là Turron. Để làm được món kẹo này, người ta sẽ phải chuẩn bị mật cong, một vài lại quả cứng như hạt dẻm óc chó, hạnh nhân hoặc hạt mắc-ca, lòng trắng trứng và một ít kẹo hoa quả được cắt nhỏ. Nougat còn được mệnh danh là loại “kẹo hạnh phúc”.

Wagashi là gì? Đây là một tên gọi chung của tất cả các loại bánh kẹo ngọt truyền thống của Nhật Bản. Thực chất, Wagashi được dùng để chỉ toàn bộ những loại đồ ngọt được trình bày một cách đẹp mắt và có tính thẩm mĩ cao. Nghệ thuật Wagashi cũng là một trong những yếu tố tạo nên nền ẩm thực phong phú, đa dạng và cực kì tinh tế của Nhật Bản.

Wagashi – nghệ thuật bánh ngọt Nhật Bản

Wagashi – nghệ thuật bánh ngọt Nhật Bản

Sponge cake là gì? Đây là cách gọi của một loại cốt bánh đơn giản và cực kì cơ bản trong làm bánh. Phần cốt bánh này sẽ được làm bằng cách trộn bột cùng lòng trắng trứng đánh bông, không dùng bơ hoặc dùng rất ít và không sử dụng bột nở trong nguyên liệu. Bánh sẽ được nở ra nhờ những bọt khí của lòng trắng trứng đánh bông. Sponge cake thường có kết cấu xốp nhẹ và cực kì thích hợp để làm các món bánh tráng miệng. 

Cốt bánh Sponge Cake thơm ngon

Cốt bánh Sponge Cake thơm ngon

Creme Brulee là gì? Creme Brulee là một món bánh tráng miệng cực kì phổ biến ở các nước châu Âu. Món bánh này sẽ bao gòm một lớp đế custard béo thơm, ngọt ngào và phủ lên bên trên một lớp caramel cứng được làm bằng cách dùng đèn khò, khò cho lớp đường được rải trên bề mặt bánh cứng lại. Khi ăn Creme Brulee, người ta không chỉ thích thú vì hương vị thơm ngon của món bánh này mà còn vì sự lạ miệng và âm thanh lắc rắc của lớp caramel cứng lại. 

Creme Brulee là gì?

Crème Brulee

Toffee là gì? Đây là một loại kẹo khá nổi tiếng được làm bằng caramel và bơ. Để làm được món kẹo này, bơ đường sẽ được đun cho tới nhiệt độ vừa đủ cứng (thường trong khoảng từ 149 đến 154 độ C) . Món kẹo này được rất nhiều người yêu thích, khi ăn thường được trộn cùng các loại hạt hoặc nho khô để tăng thêm hương vị và sự hấp dẫn.

Meringue là gì? Meringue là tên một món bánh nhưng thực chất đây lại là một từ dùng để chỉ hỗn hợp của lòng trắng trứng với đường bột đánh lên cho tới khi bông mịn và mềm mượt. Meringue không hề xa lạ với các tín đồ mê ngọt và đặc biệt là bánh Âu vì được sử dụng khá nhiều trong trong bánh bông lan, marcaron, cheesecake,… hoặc làm kem bơ trang trí bánh. Meringue khi nướng lên thì lại là những chiếc bánh có màu trắng muốt với hương vị ngọt ngào, hấp dẫn.

Pretzel là gì? Đây là một món bánh mì quen thuộc có nguồn gốc từ châu Âu. Pretzel cực kì hấp dẫn người ăn với hương vị đặc biệt, mềm thơm trong từng miếng bánh kết hợp cùng muối hoặc các loại hạt khô trên mặt. Bánh mì Pretzel thường có phần vỏ cứng nhưng phần bên trong thì khá mềm mượt và dai ngon. Đây cũng chính là điều khiến món bánh này trở nên đặc biệt và được nhiều người yêu thích.

Dango là gì? Dango là một tên gọi chung của của một loại bánh bao Nhật Bản. Đây là một loại bánh đượclàm từ bột gạo và được gọi với tên gọi khác là mochiki. Thực chất Dango khá giống với bánh gạo mochi và thường được ăn chung với trà. Đây là một món bánh được ăn quanh năm của người Nhật, tuy nhiên, mỗi mùa sẽ có một loại dango khác nhau. Đặc biệt, Tsukimi-Dango được coi như một loại bánh Trung thu của Nhật Bản được ăn vào mỗi dịp Trung thu hàng năm. 

Dango là gì?

Bánh Dango Nhật Bản (Ảnh: Internet)

Delight là gì? Trong làm bánh, delight thường được gắn liền cùng với một số nguyên liệu để tạo thành tên một món bánh, kẹo nào đó. Nghĩa của từ “delight” là sự vui sướng, thích thú, chính vì vậy, khi ghép trong tên bánh, kẹo sẽ có ý nghĩa chỉ về sự hấp dẫn, thơm ngon của món bánh, kẹo đó. Một số loại bánh delight phổ biến có thể kể tới như Matcha Delight, Malibu Delight Cake,… và một loại kẹo nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kì: Turkish Delight.

Sponge là gì? Nghĩa của từ “sponge” được hiểu là bọt biển, nhẹ, xốp. Chính vì vậy, trong làm bánh sponge là một từ chỉ độ bông xốp của cốt bánh, phổ biến nhất là cốt bánh gato. Sponge cake như đã giải thích ở trên là một loại cốt bánh có kết cấu xốp, nhẹ và thường được sử dụng trong các món bánh tráng miệng.

Trên đây là một số định nghĩa về các nguyên liệu, dụng cụ cũng như một số loại bánh mà mỗi thợ làm bánh cần thiết phải trang bị cho mình trước khi bước vào nghề. Với những kiến thức mà Dạy Làm Bánh Á Âu (DLBAAu) mang đến, hi vọng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi bắt đầu với nghề làm bánh. Chúc bạn thành công!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.1 (16 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan