Pistachio là gì? Công dụng tuyệt vời của pistachio

Pistachio là hạt dẻ cười hay còn gọi là quả hồ trăn (theo cách gọi của người Việt). Đây là loại hạt được rất nhiều người yêu thích và được sử dụng khá phổ biến để trang trí bánh. Vì thế mà Kate cũng từng tìm hiểu khá nhiều về loại hạt này, và sau khi tìm hiểu mới thấy loại hạt này không chỉ thơm ngon mà còn có nhiều công dụng tuyệt vời cho cơ thể con người. Cùng Dạy Làm Bánh Á Âu (DLBAAu) khám phá trong bài viết dưới đây!

Hiểu về các loại hạt khi làm bánh chính là một bước để bạn có thể sử dụng chúng 1 cách hiệu quả hơn. Hạt dẻ cười là một nguyên liệu thường xuyên được sử dụng để trang trí để các món bánh vừa có thêm màu sắc bắt mắt, lại vừa có được hương vị thơm ngon. Kate khá thích mùi vị của pistachio, vì thế mà những món bánh được trang trí với loại hạt này luôn khiến Kate bị hấp dẫn và muốn chính phục. Đó cũng là lí do mà Kate dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu về pistachio và tổng hợp lại thành một bài viết để các bạn có thể tiện tham khảo. Đừng bỏ qua nhé!

Pistachio là gì

Pistachio – Hạt dẻ cười hay còn gọi là quả hồ trăn
(Ảnh: Internet)

Pistachio là gì?

Pistachio được gọi theo tiếng Việt là hạt dẻ cười hay quả hồ trăn, là loại hạt cực kì thơm ngon và bổ dưỡng được sử dụng trực tiếp hoặc làm nguyên liệu để làm bánh, trang trí bánh cũng như các món tráng miệng cực kì phổ biến. Pistachio là loại hạt có nguồn gốc từ Tây Á, nhưng nhờ hương vị và những công dụng tuyệt vời của mình, chúng dần được phổ biến và yêu thích trên cả thế giới.

Điều tuyệt vời mà pistachio mang đến chính là nguồn dinh dưỡng phong phú và dồi dào của nó. Đặc biệt là chất xơ, loại hạt này chứa rất nhiều chất xơ và protein, khiến bạn có thể ăn ít mà vẫn cảm thấy no lâu. Theo chuyên gia dinh dưỡng Naini Setalvad, trong 25 gram pistachio cung cấp tới 2,6 gram chất xơ và 260ml kali, con số này cực kì ấn tượng và nhiều hơn các loại hạt khác khá nhiều.

Mua Pistachio ở đâu? Giá bao nhiêu?

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng tìm mua của pistachio ở Việt Nam. Đặc biệt là những ngày cận Tết, pistachio được bán rất nhiều tại các cửa hàng kẹo, mứt Tết. Bạn cũng có thể tìm thấy loại hạt này trong các siêu thị lớn hoặc các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh cũng bán khá phổ biến. Giá của pistacho cũng khá đắt đó, với 1kg pistachio cả vỏ thường dao động trong khoảng 300 – 350 ngàn/kg tùy theo bạn địa chỉ bạn mua.

Công dụng tuyệt vời Pistachio

Giàu vitamin và khoáng chất: Pistachio có chứa khá nhiều thiamin, vitamin B6, vitamin B,… đây là những  chất rất tốt cho quá trình trao đổi chất và sản xuất năng lượng. Không chỉ vậy, protein có trong pistachio được xem là chứa toàn bộ các axit amin thiết yếu nên sẽ rất tốt khi chúng ta nạp vào cơ thể. Bên cạnh đó, pistachio còn chứa rất nhiều khoáng chất khác như mangan, đồng, magie, phốt pho, sắt, kali,…

Pistachio chứa chất chống oxy hóa tuyệt vời: Trong pistachio có chứa phytochemical, caroten, vitamin E, selen là những chất chống oxy hóa cực kì mạnh mẽ. Loại hạt này được xếp vào 1 trong 50 thực phẩm có tiềm năng chống oxy hóa cao nhất, đứng trên cả các loại quả mâm xôi, việt quất, nước ép lựu và tỏi.

Công dụng tuyệt vời Pistachio

Thêm pistachio vào chế độ ăn sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe
(Ảnh: Internet)

Pistachio giúp giảm thoái hóa điểm vàng: Các chất lutein và zeaxanthin giúp chống oxy hóa carotenoid giúp hỗ trợ tăng cường thị lực cũng như giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng có thể gây mù lòa ở người già.

Giúp tăng cường sức khỏe tim mạch: Thêm pistachio vào chế độ ăn uống mỗi ngày cùng với một số loại hạt dinh dưỡng khác sẽ giúp cho chúng ta có được một trái tim khỏe mạnh, ngăn ngừa nguy cơ các bệnh về tim mạch. Trong pistachio có phytosterol, 1 chất được nghiêm cứu là có khả năng cạnh tranh cao khi hấp thu vào cơ thể người cùng với cholesterol, giúp cơ thể hấp thụ các cholesterol tốt và loại bỏ cholesterol xấu một cách hiệu quả.

Nguồn chất xơ tuyệt vời: Theo nghiên cứu, hầu hết mọi người đều không nạp đủ chất xơ hàng ngày, chính vì vậy, một bữa ăn nhẹ với pistachio sẽ giúp bổ sung chất xơ hiệu quả. Không chỉ vậy, pistachio còn chứa một loại hợp chất giúp ức chế sự thèm ăn để giúp cơ thể có cảm giác no lâu hơn sau bữa ăn, và chứa tới hơn 70% chất béo không bão hòa lành mạnh, cực kì có lợi cho quá trình giảm cân, ăn kiêng.

Giúp hệ xương chắc khỏe: Theo nghiên cứu, cứ 30 gram pistachio sẽ cung cấp khoảng 310mg kali, đây là lượng kali nhiều hơn 1,5 lần so với 1 quả chuối lớn. Chính vì thế, nếu bổ sung thêm loại hạt này vào bữa ăn, có thể giúp cơ thể giảm được nguy cơ sỏi thật, tăng huyết áp, đột quỵ và đặc biệt là tăng được sự chắc chắn của xương.

Giúp tăng chất lương giấc ngủ: Trong pistachio có chứa vitamin B-6, đây là loại vitamin giúp sản xuất dẫn truyền thần kinh và các tế bào máu đỏ, trong đó, chúng tạo ra serotonin – giúp điều chỉnh tâm trạng và giúp chúng ta có một giấc ngủ ngon, sâu hơn và không gặp mộng mị.

Pistachio giúp bổ sung chất sắt: Loại hạt này chứa khá nhiều chất sắt, một khoáng chất quan trọng tham gia vào quá trình mang oxy đi khắp cơ thể. Chình vì vậy, chế độ ăn có thêm pistachio sẽ giúp bổ sung sắt, tăng cường hệ thông miễn dịch của bạn ở mức tối ưu. Không chỉ thế, pistachio cũng là một phương pháp bổ sung máu cực kì hiệu quả cho cơ thể, đặc biệt là cơ thể phụ nữ khi ở trong thời kì kinh nguyệt.

Trên đây là những kiến thức về pistachio – hạt dẻ cười (quả hồ trăn) mà mình tìm hiểu và tổng hợp được từ các tài liệu trên internet. Hi vọng với những chia sẻ này, các bạn có thể hiểu hơn và sử dụng pistachio một cách thật hiệu quả trong quá trình làm bánh. Nếu có thêm bất cứ kiến thức nào về loại hạt này, đừng ngại bình luận ở phía dưới để Kate tham khảo thêm nhé!

>> Xem thêm: Các loại hạt trong làm bánh

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.5 (14 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan