Khởi nghiệp – Kẻ kiếm ngàn đô, người vỡ mộng

Chưa bao giờ phong trào kinh doanh, khởi nghiệp của giới trẻ lại trở nên phổ biến như hiện nay. Thế nhưng, câu chuyện khởi nghiệp: kẻ kiếm ngàn đô – người vỡ mộng sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về khởi nghiệp để lựa chọn và quyết định hướng đi phù hợp hơn.

Vì sao có những người khởi nghiệp bài bản, đầu tư nhiều lại liên tục thất bại? Trong khi có những người chọn kinh doanh như món nghề tay trái lại phát triển, thu nhập ngàn đô? Có một đặc điểm chung của những người khởi nghiệp là khi mới bắt đầu thì ai cũng hào hứng, khí thế tưng bừng. Tuy nhiên, chỉ sau 1 – 2 năm sẽ nhanh chóng bỏ cuộc, có người tiếp tục kinh doanh theo kiểu “cầm chừng” để gỡ vốn mà không còn giữ vững tinh thần.

Bạn trẻ muốn khởi nghiệp thành công

Bạn trẻ muốn khởi nghiệp thành công cần có “tố chất của người khởi nghiệp”(Ảnh: Internet)

Theo các chuyên gia nghiên cứu, chỉ có khoảng 3% người khởi nghiệp thành công, có được thương hiệu riêng, được khách hàng biết đến và tin tưởng, có lượng khách hàng ổn định và có được nguồn thu ổn định hàng tháng. Vậy phải làm thế nào để kinh doanh thành công?

Sáng tạo và tạo nên sự khác biệt mới gọi là khởi nghiệp

Là một trong những thành viên thuộc Hội đồng tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp Quốc gia khu vực phía Nam, Bà Lê Thị Thanh Lâm – Phó tổng Giám đốc công ty TNHH Thương mại Sài Gòn chia sẻ: “Không ít các bạn trẻ còn khá lơ mơ về khởi nghiệp, không phải có chút vốn liếng và ý tưởng là có thể khởi nghiệp. Khởi nghiệp còn phải đi đôi với sáng tạo, công nghệ, ứng dụng và áp dụng cả những tiến bộ khoa học kỹ thuật…”.

luôn đòi hỏi sự sáng tạo

Khởi nghiệp luôn đòi hỏi sự sáng tạo và kiên nhẫn

Bên cạnh đó, Bà còn chia sẻ thêm: “Khởi nghiệp đòi hỏi sự đột phá và sáng tạo để tạo nên một thị trường mới, sản phẩm chưa từng có trên thị trường, hoặc khởi nghiệp là tạo nên một giá trị lớn hơn so với những gì đã có để làm giàu cho đất nước và bản thân. Còn nếu khởi nghiệp theo kiểu sao chép những gì người ta đã có thì thất bại chỉ là sớm hay muộn”. Như vậy, để có thể khởi nghiệp thành công, bạn trẻ cần xác định rõ quan điểm, lộ trình phát triển, ý tưởng kinh doanh và nắm rõ thị trường sản phẩm mong muốn khởi nghiệp để đảm bảo cho từng bước đi thành công.

Đầu tư chất lượng sản phẩm, phát triển hình ảnh thương hiệu

Khi mới khởi nghiệp, bạn trẻ sẽ luôn gặp khó khăn về nguồn lực, tài chính, nguồn khách hàng… Tuy nhiên, bạn trẻ cần tập trung và đầu tư phát triển về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh thương hiệu để khách hàng nhanh chóng biết đến bạn hơn và đầu tư về số lượng sản phẩm. Khi đó, khách hàng sẽ là người góp phần giúp bạn chia sẻ, lan tỏa giá trị sản phẩm, dịch vụ đến tệp khách hàng tiềm năng. Đây sẽ là bước đệm giúp bạn thành công hơn khi khởi nghiệp.

Đầu tư và chú trọng phát triển

Đầu tư và chú trọng phát triển về chất lượng sản phẩm, thương hiệu

Tập trung vào sản phẩm mục tiêu

Vừa bước chân vào thị trường, bạn trẻ thường rơi vào tình trạng đang kinh doanh sản phẩm này nhưng thấy người khác kinh doanh sản phẩm khác có lời hơn thì đổi sản phẩm liên tục. Hãy tập trung vào đầu tư chất lượng cho sản phẩm bạn đã chọn và tập trung phát triển chúng để xây dựng cho mình thương hiệu.

Chẳng hạn như muốn kinh doanh tiệm bánh, bạn nên nghiên cứu và phân tích thị trường, thị hiếu khách hàng phù hợp để lên kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, nên thường xuyên cập nhật xu hướng thị trường, nâng cấp kỹ năng và tay nghề qua các khóa học chuyên nghiệp để nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, việc sáng tạo và mở rộng sản phẩm với hương vị đặc biệt tạo nên sản phẩm đặc trưng cho thương hiệu cực kỳ cần thiết.

Say mê và kiên trì

Say mê và kiên trì để tạo nên sự thành công

Kiên trì để chạm mốc thành công

Không có con đường tắt nào đi đến thành công, chính vì vậy muốn thành công bạn cần rèn luyện cho mình sự kiên trì. Tất cả đều cần thời gian và sự nỗ lực. Bởi vì đó chính là “đặc sản” của khởi nghiệp. Khởi nghiệp luôn ẩn chứa những khó khăn, bản lĩnh của khởi nghiệp chính là vượt qua những khó khăn, rào cản để chạm đích thành công.

Như vậy, để có thể khởi nghiệp thành công, bạn trẻ nên có lựa chọn và định hướng rõ ràng để có lộ trình phù hợp. Ngoài những yếu tố trên, bạn trẻ nên có sự kết nối sâu rộng và sự tích lũy kinh nghiệm trong quá trình học hỏi để khởi nghiệp vững vàng. Chúc bạn thành công với dự định làm giàu của mình.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.8 (17 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan