Bánh pizza và những điều thú vị có thể bạn chưa biết!

Pizza là một trong những niềm tự hào về tinh hoa ẩm thực độc đáo của người Italy, nhưng một số tư liệu lại cho rằng món bánh này có nguồn gốc sâu xa từ đất nước Hy Lạp. Hãy cùng tìm hiểu những điều thú vị về bánh Pizza có thể bạn chưa biết qua những thông tin dưới đây nhé!

Nguồn gốc của Pizza

Đa dạng hương vị, hình thức đẹp mắt, đầy đủ năng lượng và dinh dưỡng,…đó là những lý do khiến Pizza vô cùng phổ biến và được bình chọn là một trong những món bánh được yêu thích nhất trên thế giới. Cho đến ngày nay người ta vẫn còn tranh cãi về nguồn gốc ra đời của món bánh này. Một số tư liệu cho rằng, bánh Pizza có tiền thân là những chiếc bánh làm bằng bột mì được nướng trên những phiến đá phẳng và nóng xuất hiện lần đầu tiên cũng như trở nên phổ biến tại Napoli – Ý vào khoảng 1000 năm trước. Nhưng một số tài liệu khác lại nói rằng người Roman (La Mã cổ đại) và người Phoenici của xứ Hy Lạp mới là những người đầu tiên đã chế biến thành công Pizza bởi họ vô tình biết được bí mật của công thức nhào bột với nước và nướng bánh trên đá sau đám cháy.

Pizza nổi tiếng nhất ở đất nước hình chiếc giày
Pizza nổi tiếng nhất ở đất nước hình chiếc giày – Italia

Mặc dù chưa có những khẳng định chắc chắn rằng chiếc bánh Pizza đầu tiên xuất hiện ở đâu, nhưng ngày nay khi nhắc đến Pizza thì ai cũng nghĩ ngay tới Italia – đất nước có hình chiếc giày, bởi lẽ đây chính là đất nước có những nét văn hóa ẩm thực Pizza mà không đâu có thể sánh được.

Hình dạng đầu tiên của Pizza

Pizza du nhập vào Italy lần đầu tiên dưới hình dạng là một chiếc bánh mì hình tròn và dẹt với mức giá khá rẻ được bán rất nhiều trên đường phố dành cho người nghèo.

Những chiếc bánh Pizza đầu tiên có hình dáng và hương vị như ngày nay ra đời vào năm 1889 để phục vụ nữ hoàng Margherita Teresa Giovanni khi bà đến thăm Napoli. Nguyên liệu chiếc bánh này bao gồm phomai mozzarella, sốt cà chua và lá húng quế tượng trưng cho màu sắc có trên quốc kỳ của đất nước này. Từ đó bánh pizza nhanh chóng được yêu thích và người đầu bếp đầu tiên làm ra nó đã đặt theo tên của nữ hoàng – pizza Margherita.

Ngoài pizza Margherita, hiện nay có rất nhiều các biến thể khác vô cùng thơm ngon và được ưa chuộng không kém đã ra đời như: Extravaganzza pizza, Pepperoni pizza, Bologness pizza…

Người Italya ăn pizza cùng một ly kem gelato mát lạnh

Người Italy thông thường sẽ thưởng thức pizza cùng một ly kem gelato mát lạnh với vị thơm ngon của pizza quyện cùng vị ngọt ngào của kem gelato rất thú vị. Đặc biệt, người Italy không bao giờ ăn kèm salad với pizza mà họ sẽ kết hợp với antipasto (một món khai vị với thịt muối, phomai, nấm, quả oliu…).

Bạn có thể ăn Pizza bằng tay Bạn có thể ăn Pizza bằng tay mà không cần dùng dao, nĩa

Pizza là món bạn hoàn toàn có thể cầm ăn bằng tay thay vì sử dụng dao dĩa mà không ai dám bảo bạn vô duyên ngay cả khi đang ngồi trong nhà hàng. Các “tín đồ” của Pizza công nhận tương cà, tương ớt và sốt dấm ớt là những thứ không thể thiếu khi ăn món ăn này.

Mỗi người Mỹ tiêu thụ khoảng hơn 9 kg Pizza/ năm

Theo thống kê, có đến 93% người Mỹ sẽ ăn Pizza ít nhất một lần trong tháng. Uớc tính trung bình mỗi người Mỹ sẽ tiêu thụ khoảng hơn 9 kg Pizza một năm và con số này ngày càng tăng cao theo các năm. Các cửa hàng bán bánh Pizza tại Mỹ chiếm đến 17% tổng số các nhà hàng ở quốc gia này. Ở Mỹ, tháng 10 còn được gọi là tháng Pizza toàn quốc.

Ngày Quốc tế Pizza – 9/2 hằng năm

Trên thế giới ngày 9/2 còn được gọi là  “Ngày Pizza” (International Pizza Day).

Các kỷ lục của Pizza

Chiếc bánh Pizza lớn nhất được làm tại siêu thị Norwood Pick ‘n’ Pay (Johannesburg, Nam Phi). Được biết, chiếc bánh dùng tới 500 kg bột, 900 kg nước sốt cà chua, 800 kg pho-mat và có đường kính lên tới 37,4 mét (122 feet 8 inch.

Chiếc bánh pizza dài nhất thế giới có chiều dài 1.853 mét do hơn 400 người làm bánh pizza của Ý đã hợp tác ở Napoli làm. Những người làm bánh đã làm việc 11 tiếng đồng hồ, sử dụng 2 tấn bột mì, 2 tấn phó mát mozzarella, 201 lít dầu ăn, 1.497 ký lô sốt cà chua và 29,9 ký lô húng tây tươi.

Ngày Quốc tế Pizza
Ngày Quốc tế Pizza được tổ chức vào ngày 9/2 hằng năm

Quãng đường vận chuyển bánh pizza dài nhất là hành trình 16949 km để được chuyển tới 1 địa chỉ tại đường Ramsey, Melbourne.

Chiếc bánh pizza đắt nhất được làm bởi nhà hàng Domenico Crolla, có giá lên đến 3700 USD trên ebay.

Có thể thấy Pizza xứng danh là một trong những món bánh ngon nhất thế giới bởi độ phổ biến và yêu thích của nhiều người. Không chỉ tại Mỹ và các nước Châu Âu, các quốc gia Châu Á ngày nay cũng rất ưa chuộng món bánh này, có hàng trăm, ngàn cửa hàng Pizza mọc lên nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thưởng thức Pizza ngày càng tăng cao.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.64 (20 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan