Bột chiên xù panko là gì? Cách làm bột chiên xù tại nhà

Bột chiên xù hay bột chiên giòn được xem là các loại bột được các chị em phụ nữ sử dụng rất nhiều trong chế biến món ăn. Tuy nhiên khi chúng được dùng bằng những thuật ngữ chuyên ngành sẽ khiến nhiều chị em băn khoăn, bạn thắc mắc panko là gì và cách làm panko tại nhà như thế nào cùng https://daylambanh.edu.vn tìm hiểu nhé.

Thực chất những loại bột dùng trong làm bánh và nấu ăn đều có những công dụng riêng biệt, chính vì vậy mà có rất nhiều loại bột được sử dụng cho từng loại bánh và món ăn khác nhau. Khi chúng được dùng ở thuật ngữ chuyên ngành sẽ khiến bạn cảm thấy băn khoăn vì không biết nên hiểu như thế nào cho đúng nghĩa với những loại bột cần sử dụng. Do vậy, để hiểu rõ về những loại bột này bạn cần mất khá nhiều thời gian để tìm hiểu chúng.

Bột chiên xù panko là gì

Bột chiên xù giúp món ăn trở nên hấp dẫn và kích thích ngon miệng với vị giòn tan (Ảnh: Internet)

Có rất nhiều chị em thắc mắc về panko là gì, hay cách làm bột panko tại nhà như thế nào. Để hiểu rõ hơn về panko và thành phần, công dụng của panko chúng ta cùng xem bài viết dưới đây nhé.

Panko là gì?

Panko hay còn được hiểu là loại bột chiên xù được dùng trong chế biến những món ăn được làm chín qua quá trình chiên rán. Loại bột này được dùng để tẩm ướp với những nguyên liệu như thịt, cá để món ăn được chiên giòn và thơm ngon hấp dẫn hơn tạo cảm giác ngon miệng hơn.

Thành phần bột panko

Panko là loại bột thực phẩm được làm ở dạng mảnh có thành phần chính là bột mì, bột bắp, bột gạo và chất điều vị. Tồn tại 70% là bột mỳ, 10% là tinh bột khoai mì hoặc bột gạo.

bột chiên xù panko

Bột chiên xù có hàm lượng prtein nhất định cung cấp cho cơ thể (Ảnh: Internet)

Công dụng của bột chiên xù panko

Bột chiên xù panko được dùng khá nhiều trong các món ăn chiên rán, bột có thể được sử dụng để chiên tôm, thịt, rau củ, tôm, hải sản… sau khi thực phẩm được chuẩn bị sẽ tẩm qua bột chiên xù ở dạng bột khô rồi thực hiện cho vào chảo dầu sôi để làm chín thực phẩm. Với độ thơm ngon giòn tan sẽ giúp kích thích vị giác và tăng thêm sự hấp dẫn cho các bữa ăn trong gia đình. Trong bột panko cũng có hàm lượng protein để cung cấp cho cơ thể.

Cách sử dụng bột panko

Bột panko được sử dụng ở dạng bột khô, do vậy mà khi thực hiện chiên các loại thực phẩm bạn cần chuẩn bị những công đoạn sau:

  • Rắc hoặc tẩm ướp nguyên liệu với gia vị cho đến khi ngấm đều.
  • Tách lòng đỏ trứng gà cho vào chén hoặc cho phần trứng vào bột chiên thông thường đã được pha cùng với nước.
  • Nhúng thực phẩm vào trong hỗn hợp bột đã pha cho ướt đều nguyên liệu.
  • Lắc đều với bột chiên xù ở dạng khô rồi thực hiện chiên. Khi chiên thực phẩm muốn đạt độ giòn tan và thực phẩm không bị quá khô thì nên sử dụng nhiệt độ chiên từ 170 – 180 độ C cho đến khi thực phẩm được chín vàng đều.
  • Khi thấy thực phẩm chín vàng đều và phần bột chiên được vàng rụm giòn tan thì gắp thực phẩm ra cho vào giấy thấm dầu cho ráo bớt rồi thưởng thức.

Vậy là đã hoàn thành những món ăn được chiên giòn rụm thơm ngon, bạn nên lưu ý thưởng thức khi còn nóng để món ăn luôn được giòn nhé.

Cách làm bột panko tại nhà từ bánh mì

Bột chiên xù thật ra không quá phức tạp để bạn có thể làm chúng tại nhà, với một vài bước cực kì đơn giản dưới đây bạn sẽ làm được bột chiên xù thơm ngon sử dụng để chiên rán các loại thực phẩm thêm hấp dẫn. Chúng ta cùng thực hiện làm bột chiên xù panko bằng bánh mì tại nhà với công thức dưới đây nhé.

Bột chiên xù làm từ bánh mì

Bột chiên xù có thể được làm tại nhà với bánh mì (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu làm bột chiên xù tại nhà chỉ đơn giản là bạn cần chuẩn bị 3 cái bánh mì và chuẩn bị lò nướng, hũ thủy tinh để đựng bột mà thôi. Bột chiên xù sẽ được làm đơn giản qua các bước sau đây:

Bước 1: Bánh mì xé nhỏ rồi trải ra khay. Cho khay bánh mì đã xé nhỏ vào lò nướng.

Bước 2: Điều chỉnh nhiệt độ lò nướng ở khoảng 100 độ C trong 40 phút để bánh mì được giòn tan thì tắt lò để nguội.

Bước 3: Cho bánh mì vào túi nilon rồi dùng cây cán bột đập nát phần bánh mì đã sấy, bánh mì khi sấy xong rất giòn nên bạn cũng có thể bóp nát bằng tay. Không có cây cán bột thì có thể dùng ly thủy tinh tròn để cán bánh cho nhanh nát nhé.

Vậy là chúng ta đã có phần bột chiên xù để sử dụng cho những món chiên rán trong nhà rồi, cách làm bột chiên xù tại nhà cực kì đơn giản này sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí mua bột chiên mà còn tiện lợi khi bánh mì còn dư không biết dùng để làm gì nhé.

Cách bảo quản bột chiên xù

Để bột chiên xù sử dụng được lâu hơn bạn nên thực hiện bảo quản chúng ở những nơi thoáng mát tránh được ánh nắng trực tiếp. Không để bột ở những nơi có mùi nặng vì bột khá dễ bắt mùi.

Panko mua ở đâu? Giá bao nhiêu tiền?

Bột chiên xù được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày, do vậy mà bạn có thể dễ dàng tìm mua những loại bột chiên xù tại các chợ, siêu thị hay đơn giản là mua ở những cửa hàng tạp hóa với mức giá khá rẻ. Giá bán bột chiên xù chỉ khoảng 6.000 – 10.000 đồng/gói/100g.

Với những thông tin về thuật ngữ panko được sử dụng trong quá trình chế biến món ăn và làm bánh trên đây bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hơn về loại bột này. Qua bài viết này bạn sẽ hiểu panko là gì, thành phần và công dụng của panko, cách làm bột chiên xù tại nhà qua các bước làm đơn giản nhất. Chúc bạn thành công và luôn có những món ăn thơm ngo, hấp dẫn chiêu đãi cả gia đình nhé.

>> Cùng tìm hiểu bột béo là gì , một loại bột cũng rất cần thiết trong các công thức làm bánh.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.7 (18 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan