Cream Cheese Là Gì? Cách Làm Cream Cheese Từ Sữa Tươi Đơn Giản

Có mặt trong rất nhiều công thức chế biến món ăn và làm bánh, tuy nhiên không phải ai cũng biết Cream cheese là gì, thành phần và công dụng của Cream cheese hay cách làm Cream cheese từ sữa tươi tại nhà như thế nào? Ngoài ra còn một số chị em nội trợ thường hỏi Kate Cream cheese có phải phô mai con bò cười không? Chúng ta cùng xem những giải đáp trong bài viết dưới đây.

Cheese đươc xem là một sản phẩm được làm ra từ sữa có chứa nhiều protein và chất béo, các loại sữa dùng để làm phô mai thường dùng từ sữa động vật như bò, cừu, dê… Từ 4000 năm trước người ta đã sản xuất ra phô mai và dùng chúng trong chế biến những món văn và làm bánh. Phô mai thường có nhiều loại với các dạng cứng hoặc mềm khác nhau, được sản xuất với những khối phô mai lớn, khối nhỏ đóng túi, đóng hộp, cắt lát hoặc bào vụn.

Cream cheese là gì

Cream cheese là một trong 8 loại phô mai được sử dụng nhiều nhất trên thế giới
(Ảnh: Internet)

Có rất nhiều chị em nội trợ thường không biết cách phân biệt các loại phô mai trong làm bánh hoặc chế biến món ăn, do vậy mà trong bài viết này Kate sẽ chia sẻ với các bạn loại phô mai rất thông dụng. Cream cheese được xem là một trong những loại phô mai có mặt trong một số công thức làm bánh hay nấu ăn , chúng được dùng để tạo nên hương vị thơm ngon, béo ngậy cho các món ăn. Chúng ta cùng xem Cream cheese là gì, thành phần và công dụng của Cream cheese, đồng thời Kate sẽ hướng dẫn các bạn cách làm Cream cheese tại nhà cực kỳ đơn giản bằng sữa tươi.

Cream cheese là gì?

Cream cheese là loại phô mai có màu trắng, mềm, vị chua mặn hòa quyện cùng với nhau được sử dụng trong một số món bánh và công thức nấu ăn. Đây được xem là một sản phẩm được chế xuất từ sữa động vật như bò, cừu, dê nên chúng có rất nhiều thành phần dinh dưỡng cần thiết để bổ sung cho cơ thể. Cream cheese khá béo nhưng chúng lại không gây ra cảm giác ngấy cho các món ăn, theo Kate được biết đây là một trong 8 loại phô mai phổ biến nhất trên thế giới và được nhiều người ưa chuộng.

cream cheese làm bánh

Ctream cheese mang lại hương vị thơm ngon, hấp dẫn cho các món ăn và các loại bánh
(Ảnh: Internet)

Thành phần dinh dưỡng của Cream cheese

Thực chất khi hiểu về Cream cheese bạn sẽ thấy loại phô mai này khá đặc biệt, chúng không chỉ có những thành phần dinh dưỡng tương tự như các loại sữa mà còn chứa rất nhiều thành phần khác. Trong Cream cheese có các thành phần sữa tiệt trùng, kem, muối, men vi sinh, chất ổn định thực phẩm, chất béo chiếm hàm lượng khoảng 31,8% – 38,8%, ngoài ra Cream cheese còn cung cấp cho cơ thể một hàm lượng natri, protein, canxi và chất xơ cho cơ thể con người.

Cream Cheese thường dùng để làm gì?

Nói về công dụng của Cream Cheese Kate ấn tượng nhất với loại phô mai này chính là độ thơm ngon, béo ngậy mà chúng mang lại cho các món ăn và các loại bánh khi Kate dùng đến nguyên liệu này. Những món bánh thơm ngon như Cheesecake (bánh phô mai) thơm mềm, bánh Cheese Souffle, Red Velvet, bánh cà rốt hay món bánh Cherry Cheesecake Bars (bánh phô mai anh đào)… đều trở nên hấp dẫn hơn nhiều lần. Với những hương thơm và độ béo cao của Cream Cheese làm cho món bánh mềm thơm hơn nhưng lại không làm bánh bị ngấy. Ngoài ra, Kate cũng thường sử dụng loại phô mai này để ăn tươi cùng với bánh mì hoặc sử dụng để làm phần kem phủ trang trí bánh kem.

cream cheese  làm kem phủ

Cream cheese cũng được dùng để làm kem phủ trang trí bánh kem

Không những chỉ sử dụng để làm bánh mà Cream Cheese còn được dùng trong một số công thức chế biến món ăn. Kate rất tâm đắc với 10 món ăn ngon tuyệt cú mèo được làm với Cream Cheese như: Cá hồi hun khói và bánh hành, Bánh mỳ nướng phết xốt kem trái cây ăn kèm với dâu tây nướng, Pho mát trộn thảo mộc, Cream cheese và gà nhồi cà chua khô, Rau chân vịt, thịt nguội và trứng tráng phomat kem, Gà Tây cuốn giá đỗ và quả óc chó, Bánh waffle xốt cream cheese và anh đào,Thịt xông khói xốt cream cheese và mỳ ống, Thịt cua tẩm ớt và ngò, Sung & Rượu pho-mát…

Cream Cheese mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Cream Cheese rất ngon và được nhiều người yêu thích nên bạn có thể mua chúng ở những siêu thị, cửa hàng nguyên vật liệu. Hai loại phô mai Cream Cheese được nhiều người yêu thích nhất là sản phẩm của Philadelphia và Anchor, với mức giá khoảng 97.000 – 120.000 đồng/500g/hộp.

>> Xem thêm: Cottage cheese là gì

Cách làm Cream Cheese tại nhà bằng sữa tươi

Bạn có thể tự tay làm được Cream Cheese ở nhà chỉ cần sử dụng sữa tươi, với những bước làm đơn giản sẽ nhanh chóng có được Cream Cheese an toàn lại cực kỳ tiết kiệm chi phí. Kate hướng dẫn cách làm Cream Cheese dưới đây với công thức đơn giản nhất nhưng vẫn có được thành phẩm với hương vị thơm ngon, độ béo và công dụng giống như Cream Cheese được mua sẵn bên ngoài. Do vậy bạn có thể thử làm khi không mua được Cream Cheese nhé.

làm Cream cheese

Hướng dẫn cách làm Cream cheese đơn giản tại nhà bằng sữa tươi
(Ảnh: Internet)

Nguyên liệu chuẩn bị làm Cream Cheese

  • 1 lít sữa tươi có đường
  • 2 hộp sữa chua

Các bước thực hiện

Bước 1: Cho phần sữa tươi vào nồi, đặt lên bếp đun với lửa lớn trong khoảng 5 – 7 phút cho phần sữa ấm, tuy nhiên bạn không để phần sữa sôi lên. Khi thấy sữa ấm thì cho tiếp phần sữa chua vào khuất nhẹ tay để sữa chua tan đều thành một hỗn hợp đồng nhất với nhau.

Bước 2: Khi đã có phần hỗn hợp đều mịn thì tắt bếp, cho hỗn hợp vào âu hoặc lọ thủy tinh đậy kín.

Bước 3: Dùng nồi cơm hoặc cho vào thùng xốp 1 phần nước lạnh + 2 phần nước nóng, cho lọ thủy tinh vào ủ. Trong khoảng 5 – 7 giờ để hỗn hợp đông lại thành sữa chua.

Bước 4: Lấy khăn xô đặt trên âu, dùng phần hỗn hợp đã ủ cho hết vào khăn rồi thực hiện buộc lên cao. Đặt âu nhỏ xuống dưới hứng lại phần nước nhỏ xuống chúng ta sẽ thu được Cream Cheese.

Bước 5: Tiếp tục để cho phần hỗn hợp nhỏ xuống hết trong khoảng 7 – 8 giờ là chúng ta có thể đem đi sử dụng.

Chỉ cân 5 bước đơn giản là đã hoàn thành được một mẻ Cream Cheese thơm ngon tại nhà bằng nguyên liệu sữa tươi. Các công đoạn thực hiện làm Cream Cheese rất đơn giản nhưng cần một chút thời gian, do vậy nếu muốn có phần Cream Cheese sử dụng bạn nên làm trước nhé.

Làm thế nào để bảo quản Cream Cheese tốt nhất?

bảo quản cream cheese

Bảo quản các loại phô mai trong túi kín rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh
(Ảnh: Internet)

Cream Cheese là loại phô mai thường khá nhạy cảm với vi trùng hay vi khuẩn, chính vì vậy mà chúng ta cần lưu ý bảo quản loại phô mai này thật tốt để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Thông thường chúng ta thường bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, tuy nhiên Kate chia sẻ một số điều cần lưu ý khi bảo quản Cream Cheese dưới đây:

  • Nên cho Cream Cheese vào túi hút chân không hoặc bảo quản bằng túi zip kín không để chúng tiếp xúc với môi trường và không khí bên ngoài.
  • Để Cream Cheese tại nơi không có các thực phẩm nặng mùi như hành, tỏi, thịt, cá tươi sống, bắp cải, hành tây… vì chúng có khả năng hấp thụ mùi khá tốt, điều này sẽ làm mất đi hương vị thơm ngon của Cream Cheese, đồng thời làm ảnh hưởng đến hương vị món ăn khi chế biến.
  • Khi bảo quản Cream Cheese trong tủ lạnh cần lưu ý bảo quản chúng ở nơi nhiệt độ ít lạnh nhất, nếu không có tủ lạnh thì bọc thêm một lớp giấy bên ngoài rồi đặt ở nơi thoáng mát.
  • Không bảo quản Cream Cheese trên ngăn đá vì chúng sẽ làm hỏng và mất đi mùi vị thơm ngon vốn có.
  • Nếu trường hợp Cream Cheese bị đông đá nên cho thêm một chút sữa tươi có đường vào máy xay sinh tố, thực hiện xay mịn lại là có thể dùng được.

Thay thế Cream Cheese bằng gì?

Nhiều chị em hay hỏi Kate rằng phô mai con bò cười có phải là Cream Cheese không, hay có thể thay thế Cream Cheese bằng gì. Thực chất hai loại phô mai Cream Cheese và con bò cười có thể được dùng để thay thế cho nhau trong một tỉ lệ nhất định, tuy nhiên chúng lại không phải là một loại. Cream Cheese và phô mai con bò cười có những đặc điểm khác nhau bạn có thể hiểu như sau:

Cream Cheese: Thường có vị mặn và hơi chua nhẹ rất hấp dẫn có thể dùng cả trong chế biến món ăn và làm bánh. Loại phô mai này giúp cho các món bánh và món ăn thêm thơm ngon và hấp dẫn hơn, có thể dùng làm bánh bông lan phô mai Nhật Bản, sữa chua phô mai…

Phô mai con bò cười: Có vị béo ngậy, thường hơi mặn mặn, dùng làm thạch phô mai, sữa chua phô mai, bánh bông lan hoặc dùng để ăn kèm với bánh mì…

Trên đây là tổng hợp thông tin Cream Cheese là gì, thành phần và công dụng của Cream Cheese trong làm bánh. Kate hi vọng sau những chia sẻ này các chị em không còn thắc mắc Cream Cheese có phải là phô mai con bò cười không, mua Cream Cheese ở đâu nữa mà chúng ta có thể làm được Cream Cheese tại nhà bằng sữa tươi. Chúc chị em phụ nữ luôn thành công trong niềm đam mê nấu nướng!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.9 (13 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan