Đường Nâu Là Gì? Đường Nâu Có Phải Là Đường Vàng Không?

Đường nâu là loại đường chỉ có ở Việt Nam bởi đây là loại đường hoàn toàn được làm bằng phương pháp thủ công. Đường nâu được bày bán khá nhiều ở những khu chợ hay những cửa hàng bán tạp hóa, vẫn có nhiều người thắc mắc đường nâu là gì, công dụng ra sao hay đường nâu có phải đường vàng không?

Đường thẻ có màu vàng nâu có độ đậm nhạt được bán tùy loại, đường nâu được sử dụng khá nhiều. Ở Việt Nam loại đường này được sản xuất hoàn toàn thủ công, và thường được để ở dạng đóng bánh. Đường nâu còn lẫn nhiều mật đường nên có thể được dùng để nấu chè, hoặc dùng để pha thành nước đường ăn cùng với tàu hũ hay dùng trong chế biến một số món ăn khác do mùi vị tự nhiên của mật đường.

đường nâu

Đường nâu thường được đóng bánh với nhiều màu đậm nhạt khác nhau
(Ảnh: Internet)

Đường nâu trông giống như đường cát nhưng chúng có màu vàng nâu, đây được xem là loại đường trắng tinh luyện được nhuộm bởi màu nâu của mật đường với mức từ 8 – 10% mật. Thường có màu sắc đậm nhạt tùy theo lượng mật cho vào, có rất nhiều người thắc mắc đường nâu là gì ? Thành phần và công dụng như thế nào? Đường nâu có phải là đường vàng không? Có thể làm đường nâu tại nhà hay mua ở đâu với giá bao nhiêu? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được https://daylambanh.edu.vn giải đáp trong bài viết này.

Đường nâu là gì?

Đường nâu là loại đường sucrose tương tự như đường trắng, tuy nhiên loại đường này có màu nâu sẫm do xuất hiện thành phần mật mía hay rỉ đường bao bọc và nhuộm màu bên ngoài. Loại đường này thường được đóng bánh và có nhiều màu đậm nhạt khác nhau, được sử dụng trong khá nhiều công thức chế biến món ăn hoặc làm bánh.

Là một trong những nguyên liệu trong chế phẩm dùng để tạo độ ngọt giúp cho việc chế biến các món ăn trở nên thơm ngon với những hương vị đậm đà của mật đường hấp dẫn, đồng thời cũng có khá nhiều công dụng được nhiều chị em dùng để làm đẹp.

Tại sao đường nâu có màu đậm nhạt khác nhau?

Đường nâu có nhiều màu sắc

Đường nâu có nhiều màu sắc khác nhau tùy thuộc vào lượng mật sử dụng trong đường (Ảnh: Internet)

Thông thường bạn sẽ dễ dàng nhận thấy đường nâu có nhiều loại với nhiều màu sắc đậm nhạt khác nhau, chính vì điều này mà nhiều người thường cảm thấy băn khoăn khi lựa chọn sử dụng. Trên thực tế khi sản xuất đường nâu người ta sử dụng phần nước thừa sau khi đã kết tinh đường trắng, phần nước này có dạng sệt và sẫm màu được gọi là rỉ đường hoặc mật đường. Loại nước này sẽ được dùng để trộn cùng với đường trắng trong quá trình máy quay li tâm, qua những công đoạn xử lý khác để tạo ra thành phẩm. Loại đường này có màu sắc đậm nhạt là tùy vào lượng mật đường cho vào, do vậy khi chọn đường nâu với màu đậm nhạt khác nhau bạn đều có thể yên tâm.

Có mấy loại đường nâu?

Chúng ta sẽ phân chia thành hai sản phẩm chính là đường nâu tự nhiên và đường nâu thương mại. Người ta thường phân biệt hai loại sản phẩm chính với công đoạn cuối cùng:

Đường nâu tự nhiên: Khi sản xuất loại đường này chúng ta sẽ giữ lại một phần mật rỉ đường ở giai đoạn cuối trong quá trình luyện đường.

Đường nâu thương mại: Là loại đường được sản xuất bằng cách sử dụng đường trắng và thêm một lượng mật đường vào để nhuộm màu cho đường. Tỉ lệ mật đường được sử dụng trong loại đường này thường chứa khoảng 10% tổng trọng lượng đường nâu.

Thành phần dinh dưỡng

chứa nhiều khoáng chất tốt

Đường nâu chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

Trong đường nâu có thành phần tương tự như đường trắng, tuy nhiên thành phần của chúng có những thành phần khác nhau. Thông thường đường nâu có giá trị calo thấp, trong 100g đường chỉ có khoảng 373 calo. Các khoáng chất có trong đường nâu được lấy từ mật đường như: canxi, magie, kali và sắt (1 muỗng canh mật đường có thể cung cấp 20% giá trị dinh dưỡng hàng ngày của mỗi người).

Ngoài ra một số hàm lượng khác cũng có mặt như:

Hàm lượng calo: 1 thìa đường chứa khoảng 17 calo, tức là trong khoảng 1% hàm lượng calo một người cần dùng để tiêu thụ hàng ngày.

Chất béo: Đây là loại đường không có chất béo, tuy nhiên khi kết hợp với một số chất khác có chứa chất béo có thể làm món ăn không tốt cho sức khỏe.

Carbohydrate: Trong 1 thìa đường có chứ khoảng 4g carbohydrate tương đương với 1% hàm lượng cơ thể cần mỗi ngày.

Vitamin và các khoáng chất: Về cơ bản thông thường không có vitamin và chỉ chứa một lượng nhỏ khoáng chất.

Công dụng của đường nâu

Trong chế biến thực phẩm, làm bánh

Đường nâu không có quá nhiều calo nên không gây béo phì, được sử dụng trong tạo màu tự nhiên, tăng hương vị cho các món ăn nên thường được dùng để làm các loại bánh ngọt, pha chế nước uống, nấu chè, món nướng, kho… Khi làm bánh muốn bánh có vị ngọt đậm, bánh có độ ẩm và màu vàng óng đẹp mắt thì bạn nên bỏ bớt một lượng đường trắng để thay thế bằng đường nâu. Hoặc khi ướp thịt nướng bạn có thể cho nước mắm, nước tương, đường nâu, tiêu, dầu ăn và thêm hành vào thì thịt sẽ ngon và khi nướng sẽ có màu đẹp mắt hơn nhé.

Đường nâu thường dùng để làm các món nào?

Có thể dùng để tạo màu tự nhiên, tăng hương vị thơm ngon cho các món đồ uống, chè, món nướng, kho,…

Đường nâu trong làm bánh

Đường nâu được sử dụng trong khá nhiều loại bánh ngọt để tăng mùi vị và tạo độ ẩm (Ảnh: Internet)

Dùng làm bánh

Được sử dụng trong nhiều công thức làm bánh, nhất là khi làm bánh quy ngọt. Sẽ giúp bánh có thêm độ ẩm, màu vàng óng đẹp mắt và vị ngọt đậm hoàn hảo.

Chế biến món ăn

Đường nâu còn dùng để ướp thịt heo. Nếu bạn muốn món ăn thơm ngon hơn thì hãy dùng đường nâu để ướp thịt cùng với nước mắm, nước tương, đường nâu, tiêu, hành tím, sả băm, thêm chút dầu ăn để thịt mềm, ngon và dậy mùi thơm hơn.

Trong sức khỏe và làm đẹp

Đường nâu có chứa nhiều mật mía với những thành phần axit glycolic có tác dụng chống lão hóa, làm chắc da, mềm da, trị mụn…được rất nhiều chị em phụ nữ sử dụng. Các khoáng chất có trong đường nâu giúp cho cơ thể cân bằng dưỡng chất trong cơ thể và giúp tăng cường sức khỏe. Một số công dụng có thể kể đến như:

Giảm cân, ngừa bệnh béo phì

Với lượng calo thấp nên nguyên liệu này thường được dùng để thay thế đường trắng trong quá trình chế biến món ăn và thức uống. Nhờ vậy mà hạn chế được tác nhân gây bệnh béo phì, giúp chị em phụ nữ có cân nặng như ý muốn.

Đẹp da, ngăn ngừa mụn

Với lượng mật mía và hợp chất axit glycolic dồi dào nên có tác dụng chống lão hóa, trị mụn,… mang đến làn da mịn màng, trắng sáng cho chị em phụ nữ.

Giảm đau bụng kinh

Trong đường nâu có thành phần kali, có tác dụng làm giảm cơn đau co thắt ở tử cung, hạn chế co thắt trong kì kinh nguyệt. Bạn có thể dùng đường pha cùng chanh và nước nóng để uống.

Hồi phục sức sau khi sinh

Đường nâu là biện pháp hồi phục sức khỏe sau khi sinh khá hiệu quả và an toàn bởi chúng có chứa khoáng chất, canxi, calo,… giúp cơ thể nhanh hồi sức, đánh tan mệt mỏi.

Đường nâu có phải đường vàng không?

Đường nâu không phải là đường vàng, chúng khá khó để phân biệt khi quan sát qua màu sắc. Đường vàng thường có giá trị dinh dưỡng tốt hơn đường nâu vì chúng được sử dụng trực tiếp bằng mật mía chứ không dùng rỉ đường (phụ phẩm dư thừa trong quá trình sản xuất). Còn ở đường nâu người ta sử dụng đường dư thừa trong sản xuất đường trắng để nhuộm màu cùng với mật đường hoặc rỉ đường.

Bên cạnh đó đường nâu được nhiều gia đình sản xuất theo cách thủ công, do vậy mà công đoạn cuối cùng trong sản xuất đường là quá trình làm sạch các tạp chất và thực hiện tẩy màu không được thực hiện chuẩn xác. Do vậy mà mua được loại đường nâu tự nhiên ngon nhất không dễ dàng.

đường nâu nấu ăn làm bánh

Đường nâu được dùng trong chế biến nhiều món ăn, làm bánh và thức uống
(Ảnh: Internet)

Cách làm đường nâu tại nhà đơn giản

Đường nâu với loại đường tự nhiên và loại thương mại, người ta có thể tạo ra đường nâu với những tỉ lệ thích hợp bằng cách trộn đường trắng cùng với mật đường. Khoảng 1 muỗng canh mật cho 1 chén đường (tỉ lệ trong khoảng 1/16 khối lượng đường), và tỉ lệ mật hoặc rỉ đường cho khoảng 8 – 10% trọng lượng của đường nâu.

Đường nâu mua ở đâu? Giá bao nhiêu tiền?

Được bán phổ biến ở các siêu thị, cửa hàng tạp hóa hoặc bán ở các chợ. Bạn có thể mua được nguyên liệu này rất dễ dàng, với mức giá trong khoảng 70.000 đồng/1kg cho loại đường ngon.

Trên đây là tổng hợp những thông tin về đường nâu là gì, thành phần công dụng cũng như cách làm đường nâu tại nhà. Đồng thời với thông tin giúp phân biệt đường nâu và đường vàng sẽ giúp bạn hiểu hơn về nguyên liệu này để thực hiện chế biến món ăn và làm bánh thơm ngon hơn. Chúc bạn thành công!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.91 (17 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan