Matcha là gì? Các loại Matcha và cách sử dụng bột Matcha

Matcha là gì? Điều gì đã khiến hương vị đặc biệt này làm bao người mê mẩn, đi đâu cũng thấy bánh matcha, thức uống matcha lên ngôi? Hãy cùng Dạy Làm Bánh Á Âu (DLBAAu) khám phá những điều thú vị về nguyên liệu đang “làm mưa làm gió” trên thị trường này nhé!

Trong vài năm trở lại, matcha – một nguyên liệu có tuổi đời hơn 1200 năm tại Nhật Bản với hương thơm dễ chịu cùng vị đắng đặc trưng, quyến rũ đã thổi một làn gió mới vào thế giới bánh kẹo và thức uống. Không chỉ có thể, matcha còn có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nên đã vượt ra khỏi biên giới quốc gia, trở thành nguyên liệu không thể thiếu trong làm bánh và thức uống tại nhiều nước trên thế giới. Vậy matcha là gì? Các loại matcha có trên thị trường hiện nay và cách sử dụng loại bột này như thế nào để tốt cho sức khỏe?

bột trà xanh tốt cho sức khỏe

Bột trà xanh có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

Matcha là gì?

Tại Nhật Bản có một giống trà xanh đặc trưng là Tencha và Matcha được làm từ búp non của loại trà này nghiền nát theo quy trình 5 bước nghiêm ngặt.

Che nắng cho trà từ lúc mới nảy mầm => thu hái => hấp chín bằng hơi nước => tách gân cuộn => làm khô bằng gió => nghiền bằng cối đá granit.

Lá trà sau khi nghiền nhuyễn sẽ cho ra một loại bột cực kỳ mịn (độ mịn được tính bằng micromet). Loại bột này nếu tung vào không khí mà tan ra như làn sương khói thì đã đạt chuẩn để gọi là bột matcha.

Matcha có công dụng gì?

Với quy trình sản xuất kỳ công và tỉ mỉ, bột trà xanh sẽ giữ lại được 100% hoạt chất có lợi và gía trị dinh dưỡng mà chỉ trà xanh mới có, vì vậy, bột matcha có nhiều công dụng khác nhau:

Thứ nhất, giúp ngăn chặn và tiêu diệt sự phát triển của các tế bào ung thư, giảm sự hình thành của các gốc tự do trong cơ thể nhờ vào chất flavonoids và catechin có trong bột matcha.

Thứ hai, hợp chất EGCG có trong loại bột này có tác dụng đốt cháy chất béo, làm giảm sự hình thành của các tế bào mỡ, là bí quyết giảm cân hiệu quả.

Thứ ba, bột trà xanh còn cực kỳ tốt trong việc chống oxy hóa. Đặc biệt, loại bột này còn được dùng để dưỡng da, giúp da trở nên hồng hào và mịn màng.

dưỡng da bằng bột matcha

Dưỡng da bằng bột matcha rất tốt (Ảnh: Internet)

Thứ tư, catechin và caffein là hai chất có trong bột matcha cực kỳ hiệu quả trong việc kháng viêm, hàm lượng chất diệp lục cao nên có công dụng sát trùng và diệt khuẩn, giảm sưng do mụn.

Ngoài ra, những người muốn giảm căng thẳng mệt mỏi hoặc tăng khả năng tập trung thì có thể dùng bột matcha vì có chất Amino Acid sẽ giúp cơ thể thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Đặc biệt, bột matcha còn hữu ích trong việc hạn chế các tác hại từ thuốc lá, giảm cholesterol, giảm đường trong máu và chống cao huyết áp.

>> Xem thêm về bột làm bánh: Cream of tartar là gì

Phân loại bột matcha

Bột matcha khi phân theo mục đích và nhu cầu sử dụng thì có 2 loại: matcha để nấu ăn và matcha để uống. Trong đó, bột matcha để nấu ăn thường có vị mạnh, dùng lá trà già nhiều hơn và giá thành cũng rẻ hơn. Còn matcha để uống sẽ có hương thơm tự nhiên, hơi chát nhẹ và phải được làm từ những lá trên cùng của búp trà nên có giá thành cao hơn loại bột matcha dùng để nấu ăn.

matcha chế biến bánh ngon

Matcha được dùng để chế biến nhiều món bánh ngon, hấp dẫn

Cách sử dụng bột matcha tốt cho sức khỏe

Không dùng bột trà xanh kém chất lượng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại matcha giả và kém chất lượng gây hại cho sức khỏe của người sử dụng. Vì vậy, bạn cần đến những địa chỉ uy tín để mua được loại bột trà chất lượng. Nên chọn loại có màu sắc xanh, tươi sáng, không nhợt nhạt, không ngả vàng bởi đây là loại bột tốt nhất.

Không uống bột matcha đặc thường xuyên

Như đã chia sẻ ở trên, bột matcha chứa caffein và tanin, nếu sử dụng lâu dài ở mức độ thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ thể, người dùng sẽ bị đau đầu, mất ngủ và thiếu ngủ. Để tránh tình trạng này, bạn nên pha loãng bột trong các công thức đồ ăn đồ uống của mình.

Những đối tượng không nên sử dụng bột matcha

Mặc dùng matcha là loại bột có giá trị dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng loại bột này. Phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi cần cân nhắc thật kỹ trước khi dùng bột matcha vì chất fluoride có thể gây ra tình trạng thiếu sắt và thiếu máu, gây ảnh hưởng nghiệm trọng đến sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt người thiếu máu không nên sử dụng bột trà xanh vì sẽ khiến bệnh nặng hơn, dễ mất ngủ, làm suy giảm sức khỏe. Những người bị viêm loét dạ dày cũng nên hạn chế dùng bột matcha.

Với những thông tin hữu ích được chia sẻ trong bài viết, hy vọng bạn đã giải đáp được câu hỏi matcha là gì cũng như biết công dụng của bột matcha và biết cách sử dụng loại bột này tốt cho sức khỏe. Chúc các bạn sẽ có những món ăn và thức uống ngon tuyệt vời từ nguyên liệu này nhé!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.8 (19 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan