Mozzarella là gì? Cách làm phô mai mozzarella

Mozzarella là gì? Mozzarella là một loại phô mai được làm từ sữa trâu Ý hoặc sữa bò theo phương pháp pasta filata. Đây là pho mát truyền thống của miền nam Ý. Phô mai Mozzarella là nguyên liệu quan trọng trong nhiều món ăn ngon và nổi tiếng nhất là Pizza. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về loại nguyên liệu này qua bài viết đưới đây.

Mozzarella là gì

Mozzarella là một loại phô mai làm Pizza nổi tiếng trên thế giới

Phô mai là nguyên liệu nấu ăn, làm bánh phổ biến ở các nước phương Tây nhưng vài năm trở lại đây lại xuất hiện rất nhiều trong các món ăn Á, Việt. Có thể kể đến các món ăn, món bánh gây sốt một thời gian dài như: gà sốt phô mai, gạo cay phô mai, phô mai que,…Trên thế giới, phô mai có hàng trăm loại khác nhau, mỗi loại được làm từ nguyên liệu hoặc cách chế biến khác tạo nên hương vị và đặc trưng riêng biệt, một trong những loại phô mai được yêu thích nhất hiện nay đó là phô mai Mozzarella.

Mozzarella là gì?

Mozzarella là loại phô mai được làm từ sữa trâu, một số nơi làm từ sữa bò. Phô mai Mozzarella có màu trắng đến ngả vàng ở dạng tươi, tùy theo chế độ ăn uống của con trâu hoặc con bò được lấy sữa. Mặc dù có nguồn gốc từ Italia nhưng hiện nay đã có nhiều quốc gia sản xuất thành công loại phô mai này, trong đó có New Zealand đã thành công khi tự tìm cách chế biến ra phô mai Mozzarella cùng một số loại phô mai của riêng họ. Truyền thống thì Mozzarella tươi sẽ được làm và ăn ngay trong ngày, do có độ ẩm lớn nên Mozzarella tươi có thể được bảo quản trong tủ lạnh khoảng 1 tuần.

Phô mai Mozzarella

Phô mai Mozzarella được làm từ sữa trâu hoặc bò có màu trắng, trắng ngà

Loại Mozzarella đã được làm khô đi bằng cách giảm nước đã được cắt thành vụn nhỏ như ngày nay có thể được bảo quản trong tủ lạnh đến 6 tuần. Bạn có thể mua Mozzarella dạng khối lớn trữ trong tủ lạnh. khi cần làm món gì thì cắt theo nhu cầu. Vì Mozzarella là dạng cheese mềm và ẩm nên nó cũng rất mau bị lên mốc, do đó khi bạn mở bao bì rồi dùng dao cắt là các vi khuẩn đã dễ dàng xâm nhập vào bề mặt miếng cheese, vì thế bạn không nên để quá lâu mà hãy giữ nó trong ngăn đá của tủ lạnh. Khi sửu dụng cũng nên dùng tay sạch và dao sạch để cắt Mozzarella nhằm giúp kéo dài được thời gian bảo quản phần phô mai còn thừa nhé.

Mozzarella được sử dụng cho hầu hết các loại bánh pizza và một số món ăn như mì ống, hoặc sử dụng ăn kèm với các loại salad. Bên cạnh đó, một số món ăn tạo nên hương vị tuyệt vời nhờ sự góp mặt của loại phô mai “thần thánh” này có thể kể đến như: bánh mì nướng phô mai và pepperoni, Khoai tây cuốn tôm phomai chiên, Bolognese lasagna pasta lá với sốt kem thịt bò, Cà tím phomai Mozzarella đút lò,…và còn hàng ngàn món ăn tuyệt vời khác nữa

Cách làm phô mai Mozzarella

Phô mai Mozzarella bắt nguồn từ naples ở phía nam nước Ý nhưng cái tên Mozzarella không phải là tên của một địa danh nào ở Ý cả. Từ Mozzarella hay Mozzare ở đây có nghĩa là “cắt”. Theo đó, sau khi trộn sữa với enzyme, phần sữa tách thành phần rắn (cục sữa – curd) và phần lỏng (whey). Quá trình làm Mozzarella người ta vừa cắt vừa ngâm nó trong nước nóng nên nó có tên gọi là Mozzarella – (Phô mai cắt) đây cũng là quá trình khiến cho kết cấu của nó biến đổi và trở nên dai hơn. Các phần sữa rắn này cứ tiếp tục được cắt và được ngâm nóng tới khi nào kéo thành sợi được. Sau đó người ta nhào các sợi phô mai với nhau, đem vo thành viên phô mai Mozzarella thành phẩm cuối cùng.

pizza từ Mozzarella

Mozzarella tạo nên hương vị thơm ngon đặc biệt cho Pizza

Nhắc đến Pizza không thể không kể đến phô mai Mozzarella, sau khi nướng Mozzarella sẽ chảy và tạo thành những sợi cheese dai và dính. Về bản chất, phô mai Mozzarella có lượng trữ dầu và nước tối ưu để tạo ra tính đàn hồi, đồng thời tạo màu sắc đẹp và kết cấu hoàn hảo cho bánh pizza. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Auckland đã chỉ ra rằng phô mai Mozzarella không chỉ tuyệt ngon mà còn có khả năng chảy đều dưới tác động của nhiệt một cách hoàn hảo, do đó mà loại phomát này có thể kết hợp hài hòa với bất cứ loại đồ kèm theo nào trên đế bánh pizza.

Thay vì đi mua phô mai Mozzarella bên ngoài, bạn cũng có thể tự tay chế biến loại phô mai thơm ngon này ngay tại nhà với công thức mà chúng tôi chia sẻ dưới đây:

Nguyên liệu làm phô mai

  • Axit citric: 7 gram
  • Sữa tươi: 3,8 lít
  • Sữa tươi: 3,8 lít
  • Sữa tươi: 3,8 lít
  • Nước lạnh

Dụng cụ làm phô mai Mozzarella

  • Rây lọc
  • Nồi lớn

Hướng dẫn làm phô mai

Bước 1: Trước hết bạn hoà 7 gram axit citric vào 120 ml nước lạnh

Bước 2: Tiếp tục hoà 20ml men đông sữa vào 60 ml nước

Bước 3: Tiếp theo bạn đổ khoảng 3,8 lít sữa vào một chiếc nồi lớn, sau đó cho axit citric vào sữa đun sữa ấm đến khoảng 32 độ C thì cho tiếp men đông sữa vào. Tiếp tục đun khoảng 30 giây, quá trình đun bạn lưu ý vừa đun vừa khuấy đều tay nhé.

Bước 4: Để sữa nghỉ từ 5 đến 10 phút rồi cắt sữa đông thành những miếng nhỏ

Bước 5: Đun nóng sữa lên khoảng 40 độ C rồi lọc phần sữa đông qua rây. Tiếp đến bạn vắt hết phần nước trong rồi đổ vào nồi và đun nóng khoảng 85 độ C.

Bước 6: Bạn chia phần sữa đông thành những đoạn nhỏ sau đó cho sữa vào một chiếc rổ lưới và ngâm vào phần nước sữa 5 đến 10 giây.

Bước 7: Tiếp tục vớt phần sữa đông ra vào nhào nặn nó, nhào nặn đến khi sữa mịn và dẻo sau đó nặn sữa thành những hình bạn thích là hoàn thành.

Phô mai Mozzarella tự làm

Phô mai Mozzarella tự làm tại nhà

Chỉ đơn giản như vậy thôi là bạn đã có phô mai Mozzarella thơm ngon ngay tại nhà để chế biến những món bánh hay món ăn tuyệt vời để thưởng thức. Ngoài ra bạn còn có thể tìm hiểu về loại phô mai phổ biến khác qua bài viết Cheddar là gì – cách làm bánh pizza với phô mai cheddar.

Hy vọng những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn biết Mozzarella là gì cũng như biết cách tự làm Mozzarella tại nhà và các món ăn dùng kèm loại phô mai thơm ngon này nhé!

Tìm hiểu thêm về các loại phô mai khác:

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.1 (15 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan