Chọn ngành học đầu tư tương lai: Cách xác định thế mạnh nghề nghiệp

Biết cách xác định thế mạnh nghề nghiệp là ưu thế để các bạn học sinh hoạch định tương lai tốt hơn. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng làm được điều này, trên thực tế có rất nhiều bạn bỏ học giữa chừng hoặc thay đổi ngành học, chọn làm nghề tay trái… vì cảm thấy mình không phù hợp với ngành nghề đã chọn. Trước vấn đề này, tiến sỹ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (Trường ĐH Sư phạm TP HCM) đã có nhiều chia sẻ.

xác định thế mạnh

Xác định thế mạnh của bản thân sẽ giúp học sinh chọn được ngành nghề thích hợp (Ảnh: Internet)

Ba câu hỏi “vàng” để lựa chọn nghề nghiệp thích hợp cho tương lai

Tiến sỹ Khắc Hiếu khuyên các bạn học sinh trước khi quyết định chọn nghề nghiệp để theo học cần trả lời ba câu hỏi: Bạn thích gì? Bạn có thể làm giỏi gì? Bạn sẽ làm ra tiền bằng cách nào? Khi tìm ra điểm giao thoa giữa ba câu trả lời đó, các bạn sẽ chọn được nghề nghiệp thích hợp và lý tưởng nhất. Học sinh cần nhìn nhận rõ và xác định cái mình thích, cái mình giỏi và cần tìm hiểu kỹ về nghề sẽ học để chắc chắn đó là lựa chọn đúng đắn.

Có nhiều phương pháp có thể giúp các bạn tìm ra được thế mạnh của mình như:

Phương pháp sinh trắc học: Dựa vào kiểu hình thần kinh của từng thùy và mật độ dày đặc của nơ – ron để đánh giá ưu thế của 10 vùng chức năng trên não. Dựa vào phương pháp này, học sinh sẽ nhận biết được độ thuận lợi của từng nghề tương ứng với chức năng của từng thùy não, từ đó giúp các bạn đánh giá được tư chất của bản thân phù hợp với nghề nào nhất và phát triển theo năng khiếu tự nhiên một cách thuận lợi nhất.

Phương pháp “hộp diêm”: Hãy thử năng lực của mình bằng cách cọ xát thực tế. Khi trải qua thử thách, tự bản thân các bạn học sinh sẽ có đánh giá và góc nhìn riêng về sự thích hợp của mình với nghề nghiệp muốn theo đuổi.

Phương pháp “20 đôi mắt”: Ngoài việc tự tìm hiểu, các bạn học sinh nên lắng nghe ý kiến từ những người xung quanh vì rất nhiều đặc điểm của bản thân được họ nhìn thấy. Học sinh cần trò chuyện hay trao đổi với ít nhất 20 người thân cận để họ phát thảo về nhân cách bản thân và từ đó xác định được thế mạnh của mình trong mắt mọi người.

Phương pháp so sánh: So sánh với người khác cũng là một cách để học sinh nhìn nhận ưu điểm của mình, xác định khả năng mạnh nhất.

chọn nghề nghiệp lý tưởng

Trả lời được 3 câu hỏi và tìm được điểm giao thoa giữa chúng sẽ giúp các bạn học sinh chọn được nghề nghiệp lý tưởng (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, phương pháp trắc nghiệm hướng nghiệp cũng là một cách hay để mỗi cá nhân chuẩn đoán xem bản thân phù hợp với ngành nghề nào nhất. Nếu làm nhiều bài trắc nghiệm khác nhau mà có một ngành nghề xuất hiện thường xuyên thì  có nghĩa là bạn có khả năng phù hợp với nghề đó. Đặc biệt, phương pháp SWOT – xác định nghề nghiệp qua bộ câu hỏi gợi ý là cách để các bạn học sinh hiểu hơn về thế mạnh – điểm yếu – cơ hộ – nguy cơ của mình, giúp các bạn tìm được nghề nghiệp phù hợp.

Những ngành nghề có tiềm năng lớn để bạn trẻ theo học

Song song với việc xác định thế mạnh nghề nghiệp thì việc chọn lựa ngành nghề có tiềm năng phát triển cũng rất quan trọng. Hiện nay, khối ngánh Nhà hàng – Khách sạn, Ẩm thực và Du lịch đã và đang trên đà tăng trưởng nhanh chóng, mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn dành cho bạn trẻ. Nấu ăn, pha chế, làm bánh, quản trị nhà hàng khách sạn là những nghề đang rất “khát” nguồn nhân lực chất lượng cao, nếu được đào tạo bài bản, bạn trẻ hoàn toàn có thể phát triển ở những lĩnh vực này.

học làm bánh được quan tâm

Học làm bánh đang được nhiều bạn trẻ quan tâm và lựa chọn

Trong đó, nhu cầu tuyển dụng nghề bánh không ngừng tăng nhanh và mang đến cơ hội thăng tiến nghề nghiệp ở cả trong và ngoài nước cho những thợ làm bánh vững nghề. Vì vậy, những bạn có khả năng về nghề bánh, muốn theo đuổi và sống với đam mê thì hãy mạnh dạn học nghề đầu tư cho tương lai. Nếu phát triển đúng khả năng, được theo đuổi ngành nghề mình yêu thích thì cơ hội thành công sẽ nằm trong tay bạn.

Trên đây là những chia sẻ về cách xác định thế mạnh nghề nghiệp dành cho các bạn học sinh đang đứng trước thời điểm chọn ngành chọn nghề. Hi vọng với những chia sẻ này bạn sẽ tìm được cho mình ngành nghề yêu thích và đúng với đam mê. Chúc bạn thành công!

Điểm: 4.3 (13 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan