Cách Trang Trí Bánh Kem Đơn Giản Với Kỹ Thuật Bắt Sò

Trang trí bánh kem là công đoạn quan trọng nhất để tạo nên một chiếc bánh kem bắt mắt, do vậy mà công đoạn trang trí bánh luôn đòi hỏi người làm bánh phải có những kỹ thuật trang trí cơ bản nhất. Những hướng dẫn trang trí bánh kem đơn giản với kỹ thuật bắt sò dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện công đoạn trang trí cơ bản dễ dàng hơn.

Bánh kem là một phần không thể thiếu trong những ngày sinh nhật, ngày cưới hay những dịp quan trọng được tổ chức. Để có được một chiếc bánh đẹp hoàn hảo luôn đòi hỏi phần cốt bánh thơm ngon, mềm xốp hòa quyện cùng hương vị thơm, béo ngậy của phần kem tươi trang trí bánh.

Kỹ thuật thực hiện bắt sò

Kỹ thuật thực hiện bắt sò trang trí bánh kem

Công đoạn trang trí bánh kem được xem là công đoạn quan trọng nhất để tạo nên một chiếc bánh kem bắt mắt, tuy nhiên phần trang trí bánh kem lại đòi hỏi người làm bánh có một số kỹ thuật để tạo nên những sản phẩm đẹp mắt. Trang trí bánh kem cũng được xem là một nghệ thuật, người thợ làm bánh không chỉ đòi hỏi có sự khéo tay mà còn cần có cho mình những kỹ năng bắt kem và tạo hình từ cơ bản đến chuyên nghiệp để tạo hình trang trí.

Kỹ thuật bắt sò trang trí bánh kem được xem là kỹ thuật quan trọng nhất đòi hỏi người làm bánh cần có. Bắt sò là kỹ năng đơn giản nhất trong trang trí bánh kem, bắt sò sẽ được sử dụng trong các phần trang trí chân bánh, viền bánh với những họa tiết trang trí không quá cầu kì. Chúng ta cùng tìm hiểu về kỹ thuật bắt sò trong cách trang trí bánh sinh nhật với hướng dẫn cách bắt sò dưới đây nhé.

Cách trang trí bánh kem đơn giản bằng kỹ thuật bắt sò và cách phân biệt các loại đui bắt sò

Bắt sò trang trí bánh kem là gì?

Bắt sò trang trí bánh kem là kỹ thuật cơ bản nhất trong công đoạn trang trí bánh kem, đây là hình thức sử dụng kem tươi trang trí phần chân và viền bánh kem. Bắt sò trong trang trí bánh kem có nhiều hình dáng khác nhau qua sự trợ giúp sử dụng bởi các đui bắt kem. Bắt sò trang trí bánh kem có công dụng làm chiếc bánh thêm đẹp mắt và tinh tế hơn, che được những khuyết điểm của chiếc bánh.

Kỹ thuật bắt sò trang trí bánh kem

Kỹ thuật bắt sò trang trí bánh kem giúp những chiếc bánh thêm đẹp mắt và tinh tế

Bắt sò trang trí bánh kem – thao tác cơ bản người thợ làm bánh nào cũng cần

Các thao tác bắt sò trang trí bánh kem cực kì đơn giản, đây là kỹ thuật trang trí cơ bản nhất mà bất cứ người thợ nào cũng cần trong quá trình làm bánh kem. Thông thường một chiếc bánh kem được tỉ mỉ trang trí trên bề mặt bánh cho thật đẹp, thật sắc sảo và tinh tế, tuy nhiên chỉ quên đi phần trang trí và che đi khuyết ở phần chân bánh, viền bánh thì chiếc bánh kem đã “kém duyên” đi một phần.

Một chiếc bánh đẹp hoàn hảo là khi trang trí bề mặt bánh cần được làm láng mịn, bắt bông trang trí phải tinh tế, sắc nét, chiếc bánh có sự hài hòa về màu sắc, về hương vị của bánh. Khi trang trí bánh kem, điều mà người thợ làm bánh cần tránh nhất đó chính là để cho chiếc bánh phô ra những khuyết điểm không đáng có. Do vậy mà khi làm bánh bạn cần chú ý phần chân bánh và viền bánh, vì đây là những “đường nét chết” có thể phô ra phần khuyết điểm trong quá trình thực hiện chà láng kem hay phần tiếp xúc giữa bánh và đế bánh.

Trang trí chân và viền bánh với kỹ thuật bắt sò qua sự hỗ trợ của các đui bắt kem, do vậy mà phần thao tác trang trí này cực kì đơn giản. Tuy nhiên để làm tốt kỹ thuật bắt sò và có được những đường trang trí đẹp mắt, đều và hấp dẫn nhất bạn cần biết một số điều cơ bản được gọi ý dưới đây nhé.

Phân biệt các loại đui bắt sò

Để có thể làm tốt được kỹ thuật bắt sò trang trí điều đầu tiên bạn cần biết đó chính là việc phân biệt được những loại đui dùng để bắt sò và trang trí theo những hình dáng khác nhau. Có rất nhiều loại đui bắt sò và các loại đường trang trí sò khác nhau cho chân và viền bánh với các kích thước khác nhau.
Một số loại đui bắt sò đơn giản được dùng trong trang trí bánh kem cho phần chân và viền bánh dưới đây sẽ gợi ý cho bạn cách chọn các loại đui cho phần bắt sò trang trí phù hợp với nhu cầu của bạn:

Một số loại đui bắt sò (đui sao)

Một số loại đui bắt sò (đui sao) cơ bản nhất

Đây là những chiếc đui bắt sò đơn giản nhất trong trang trí bánh kem, thông thường đui bắt kem có nhiều kích thước và cho ra những đường trang trí khá đẹp mắt mà không làm mất quá nhiều thời gian. Việc trang trí phần chân và viền bánh bằng những đường trang trí này sẽ giúp chiếc bánh tinh tế, bắt mắt hơn. Ngoài những đui bắt kem đơn giản trên bạn còn có thể dễ dàng tìm được những chiếc đui bắt kem khác như:

Loại đui đan nan giỏ

Loại đui đan nan giỏ trong kỹ thuật trang trí bánh kem cơ bản

Loại đui dùng trong kỹ thuật đan nan giỏ với những kích thước khác nhau có thể giúp bạn trong trang trí viền bánh để che đi những phần khuyết điểm, hoặc bạn có thể tận dụng chúng trong trang trí phần chân bánh với sự sáng tạo của mình.

Đui lượn sóng dùng để trang trí chân bánh

Đui lượn sóng dùng để trang trí chân bánh hoặc viền bánh

Đui lá cũng là một gợi ý

Đui lá cũng là một gợi ý cho việc trang trí chân và viền bánh

Một số loại đui lá cơ bản

Một số loại đui lá cơ bản và thông dụng

Việc trang trí viền và chân bánh bằng đui lá hay đui lượn sóng cũng được xem là một sáng tạo bạn có thể dùng trong kỹ thuật bắt sò trang trí nếu như có đủ sự sáng tạo. Khi dùng hai loại đui lượn sóng và đui lá để trang trí bạn nên thực hiện trang trí với một chút điểm nhẹ của đui hoa với màu sắc nổi bật để chiếc bánh thêm bắt mắt nhé.

Đui sao được dùng rất nhiều

Đui sao được dùng rất nhiều trong trang trí bánh kem
và cũng dùng trong kỹ thuật bắt sò cơ bản
(Ảnh: Internet)

Đui sao được dùng khá nhiều trong việc trang trí bánh kem, đồng thời được sử dụng trong quá trình bắt sò trang trí với rất nhiều hình thù sáng tạo. Đui sao có rất nhiều loại giúp tạo nên những hình dáng khác nhau cho phần chân bánh thêm bắt mắt, kỹ thuật bắt sò với đui sao được xem là kỹ thuật đơn giản nhất mà mình sẽ chia sẻ ở phần sau.

Đui hoa được dùng trong trang trí bánh kem

Đui hoa được dùng trong trang trí bánh kem

Loại đui hoa nhỏ nhắn này bạn có thể dùng trong trang trí các đường viền của bánh rất xinh xắn, ngoài ra bạn cũng có thể dùng đui hoa để điểm thêm màu sắc cho những đường viền hình sò trang trí để chúng trong hấp dẫn hơn.

Hướng dẫn kỹ thuật bắt sò trang trí bánh kem

Dụng cụ cần thiết để bắt sò trang trí bánh kem

Để có thể bắt sò trang trí bánh kem bạn cần có những dụng cụ cơ bản là túi đựng kem, đui bắt kem, bàn xoay bánh kem, và thành phần không thể thiếu là phần kem tươi trang trí bánh.

Cách cho kem tươi vào túi đựng kem

Cách cho kem vào túi

Cách cho kem vào túi

  • Túi bắt kem bạn thực hiện lật 1/3 phần miệng túi xuống, có thể dùng ly uống nước để cố định phần túi bắt kem.
  • Dùng cây trét kem để cho phần kem vào túi bắt kem. Khi cho kem vào túi bắt kem thì dùng hai tay vò túi kem cho bọt khí thoát bớt ra ngoài để khi thực hiện bắt kem sẽ đều hơn. Cho 2/3 túi kem cho phần kem sẽ tràn ra ngoài, quá trình sử dụng kem bắt bông sẽ dễ dàng hơn.
  • Xoắn phần miệng túi đựng kem lại, dùng kéo cắt phần đáy túi một góc nhỏ khoảng 0.5cm đường kính.

Những yêu cầu về độ mượt của kem khi thực hiện kỹ thuật bắt sò

Yêu cầu về độ mượt của kem

Yêu cầu về độ mượt của kem khi thực hiện bắt kem

Để bắt sò trang trí bánh kem bạn cần lưu ý về phần kem và độ mượt của kem:

  • Bắt hoa hoặc thú thì kem cần phải có độ cứng
  • Bắt đường viền có thể sử dụng kem có độ mềm hơn một chút
  • Viết chữ hay bắt lá thì kem mềm sẽ cho ra sản phẩm đẹp mắt hơn.

Cách cầm túi bắt kem khi bắt sò trang trí

Cách cầm túi đựng kem trong trang trí và thực hiện kỹ thuật bắt sò khá quan trọng và chúng có thể quyết định được loại đường viền mà bạn bắt có đẹp mắt hay không. Do vậy khi thực hiện công đoạn này bạn cần hiểu những vấn đề dưới đây.

Có hai vị trí cần túi bắt kem cơ bản nhất:

Cách cầm túi bắt kem

Cách cầm túi bắt kem trong kỹ thuật bắt sò

  • Thẳng đứng với góc 90 độ: Cách cầm túi đựng kem hướng đui bắt kem về vị trí cần trang trí và bắt sò với hình vuông góc với bề mặt bánh.
  • Cầm nghiêng: Thông thường cách này bạn sẽ cầm túi bắt kem với góc nghiêng khoảng 45 độ so với mặt bánh hoặc theo một số góc độ khác.

Túi bắt kem thường được để theo hướng kim đồng hồ với cách cầm túi đựng kem nghiêng, cách tính này được tính từ mắt nhìn của người bắt kem. Cách cầm túi bắt kem với các góc cầm túi với các hướng từ góc 3 giờ – 6 giờ – 9 giờ – 12 giờ. Cách cầm túi bắt kem này dành cho người thuận tay phải, do vậy những người thuận tay trái sẽ làm theo hướng ngược lại để thực hiện kỹ thuật trang trí bắt sò.

Lực bóp kem trong kỹ thuật bắt sò

Lực bóp kem trong túi đựng kem để tạo đường viền bắt sò đóng vai trò khá quan trọng trong việc tạo hình. Lực bóp kem theo lực mạnh hay nhẹ có thể quyết định được độ to hay nhỏ khác nhau được thoát ra từ đui bắt kem.

Một số mẫu trang trí bánh kem với đường sò

Trang trí bánh với kỹ thuật bắt sò

Trang trí bánh với kỹ thuật bắt sò

Bánh kem trang trí với kỹ thuật sò

Bánh kem trang trí với kỹ thuật sò hình nan giỏ

Kỹ thuật bắt đường viền sò

Kỹ thuật bắt đường viền sò quanh mặt bánh

Đường trang trí sò với kích thước lớn

Đường trang trí sò với kích thước lớn đẹp mắt

Trên đây là cách phân biệt các loại đui bắt sò và hướng dẫn thực hiện kỹ thuật bắt sò đơn giản nhất dành cho người mới bắt đầu. Với những hướng dẫn trên hi vọng bạn sẽ có thêm kiến thức để thực hiện bắt sò đường viền trang trí chân bánh, viền bánh hấp dẫn và bắt mắt hơn nhé. Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.8 (16 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan